(kontumtv.vn) – Hàng chục nghìn người mặc áo đỏ ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra kéo về Bangkok ngày 5/4 với quyết tâm chống lại mọi nỗ lực hạ bệ bà thông qua các tòa án.  

Cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Thái Lan chuẩn bị bước sang một giai đoạn mới tiềm ẩn bất ổn, với bản cáo trạng dành cho Yingluck nhiều khả năng sẽ chọc giận những người bênh vực bà.

Theo hãng tin AP, hơn 3.000 cảnh sát và binh sĩ đã được huy động để đảm bảo trật tự khi Áo Đỏ tập trung ở khu vực ngoại ô phía tây Bangkok, tiếp sau nhiều tháng bạo lực chính trị làm 24 người tử vong và hàng trăm người bị thương.

Những người biểu tình phản đối chính phủ đã đóng trại ở Bangkok nhiều tháng trời, đòi một người không qua bầu cử vào vị trí Thủ tướng để giám sát cải cách nhằm diệt trừ tham nhũng và kiềm chế ảnh hưởng chính trị của gia đình Shinawatra.

Bao gồm chủ yếu người nghèo đến từ các vùng bắc và đông bắc Thái Lan, phe Áo Đỏ tuyên bố họ không chấp nhận việc hạ bệ một chính phủ được bầu cử dân chủ và sẽ đấu tranh đến cùng.

Lãnh đạo phe Áo Đỏ Jatuporn Prompan nói: “Bất cứ khi nào một cuộc đảo chính xảy ra hoặc một vị thủ tướng trái luật được chỉ định thì khi đó họ sẽ phải đối mặt với những người Áo Đỏ”.

Hồi năm 2010, những cuộc tuần hành rầm rộ của phe này chống lại chính phủ khi ấy đã dẫn tới nhiều cuộc đụng độ khiến quân đội phải vào cuộc dẹp loạn và kết quả là hàng chục người tử vong.

Thái Lan thường xuyên hứng chịu các cuộc biểu tình đẫm máu bởi những người ủng hộ và phản đối Thaksin Shinawatra, anh ruột bà Yingluck và là cựu Thủ tướng đang sống lưu vong sau khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006.

Lần này, người Áo Đỏ kéo đến Bangkok bằng xe buýt và xe tải để tham gia những gì mà các thủ lĩnh của họ hy vọng sẽ là màn phô diễn sức mạnh lớn chưa từng có trong cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua ở Thái Lan.

 

Thái Lan, Bangkok, Áo Đỏ, biểu tình, ủng hộ, Yingluck Shinawatra
Thái Lan, Bangkok, Áo Đỏ, biểu tình, ủng hộ, Yingluck ShinawatraThái Lan, Bangkok, Áo Đỏ, biểu tình, ủng hộ, Yingluck Shinawatra

Thái Lan, Bangkok, Áo Đỏ, biểu tình, ủng hộ, Yingluck Shinawatra

Thanh Hảo/Vietnamnet 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *