(kontumtv.vn) – Ngày 8/6, chính phủ Áo quyết định sẽ trục xuất hàng chục giáo sĩ Hồi giáo và đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo do vi phạm luật về Đạo Hồi của nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Vienna, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết, chính phủ sẽ đóng cửa một nhà thờ Hồi giáo của Thổ Nhĩ Kỳ và giải tán một nhóm mang tên Cộng đồng tôn giáo Ả-rập điều hành 6 nhà thờ đạo Hồi khác do vi phạm luật Đạo Hồi của Áo. Theo Tổng thống Sebastian Kurz , Áo không cho phép tồn tại một xã hội song hành của người Đạo Hồi và có tư tưởng cấp tiến trong xã hội.

ao tuyen bo truc xuat giao si hoi giao, tho nhi ky gian du dap tra hinh 1
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Ảnh: THX/TTXVN

Quyết định được đưa ra sau khi xuất hiện hình ảnh của một số cậu bé trong trang phục Thổ Nhĩ Kỳ tham gia diễu hành, giơ tay chào, giả vờ chết và sau đó vẫy cờ Thổ Nhĩ Kỳ trên phố hồi tháng 4 vừa qua. Nhà chức trách Áo đã tiến hành điều tra và phát hiện những bức ảnh này là của tổ chức Các hiệp hội văn hóa Đạo Hồi của Thổ Nhĩ kỳ có trụ sở tại Cologne của Đức.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Áo Herbert Kickl, chính quyền đang điều tra giấy phép cư trú của hàng chục giáo sĩ để xem họ có vi phạm quy định của Luật Hồi giáo được thông qua năm 2015 hay không. Luật này cấm các nhóm tôn giáo tiếp nhận tài trợ từ bên ngoài, đồng thời yêu cầu các tổ chức Hồi giáo phải có quan điểm tích cực đối với nhà nước và xã hội Áo.

Trong số các giáo sĩ bị điều tra, 40 người làm việc cho tổ chức Các hiệp hội văn hóa Đạo Hồi của Thổ Nhĩ Kỳ, và theo Bộ trưởng Kickl, con số chắc chắn sẽ không dừng ở đây. Tổng cộng có khoảng 150 giáo sĩ có thể sẽ bị mất quyền cư trú tại Áo khi các cuộc điều tra kết thúc.

Người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Ibrahim Kalin đã ngay lập tức chỉ trích quyết định của chính phủ Áo, mô tả đây là một hành động bài Đạo hồi và phân biệt chủng tộc.

Quan hệ giữa Áo và Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã trở nên căng thẳng, sau khi Thủ tướng Áo Sebastian Kurz kêu gọi Liên minh châu Âu ngừng nỗ lực gia nhập khối của Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Áo mới đây cũng thông báo kế hoạch cấm nữ sinh tiểu học và mẫu giáo, chủ yếu người đạo Hồi, đeo khăn chùm đầu tới trường./.

 

PV/VOV-Praha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *