(kontumtv.vn) – Tối 16/7 (giờ Việt Nam), lãnh đạo các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đã tiến hành cuộc họp không chính thức theo hình thức trực tuyến để thảo luận về các nỗ lực hành động chung khẩn cấp chống dịch COVID-19 và ứng phó cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra.

Chú thích ảnhLãnh đạo các nền kinh tế thành viên tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Các nhà lãnh đạo ra tuyên bố chung, khẳng định việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 mang lại lợi ích cộng đồng toàn cầu và tăng cường khả năng tiếp cận vaccine cho tất cả các nước là điều cần cần thiết để thế giới có thể vượt qua tình trạng y tế khẩn cấp hiện nay. Các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên cam kết sẽ nỗ lực tăng năng lực sản xuất vaccine và cung ứng, phân phối.

Tại cuộc họp, Thủ tướng New Zealand – nước giữ chức Chủ tịch APEC năm nay – bà Jacinda Ardern đã hối thúc các nền kinh tế thành viên đẩy nhanh việc sản xuất và cung ứng vaccine ngừa COVID-19.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo Trung Quốc đã tài trợ cho việc thành lập quỹ chống dịch COVID-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế trong khuôn khổ APEC. Ông cũng cho biết Bắc Kinh ủng hộ từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa COVID-19, đồng thời sẵn sàng hợp tác với các nước khác để đảm bảo chuỗi cung ứng vaccine ổn định và an toàn. Trung Quốc cam kết hỗ trợ các nước đang phát triển 3 tỷ USD cho cuộc chiến chống dịch bệnh.

Liên quan vấn đề hội nhập kinh tế khu vực, Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi xây dựng môi trường thương mại điện tử cởi mở, công bằng và bình đẳng. Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi thành lập một khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương “càng sớm càng tốt”.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cần dỡ bỏ các rào cản đối với vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập các cơ sở sản xuất vaccine ở châu Á – Thái Bình Dương cũng như dỡ bỏ các rào cản làm chậm tiến trình mua, sản xuất và phân phối vaccine.

Trong khi đó, phát biểu họp báo sau cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo APEC, Phó Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Naoki Okada cho biết, tại cuộc họp, Thủ tướng Suga Yoshihide đã cam kết tổ chức Olympic Tokyo an toàn. Ông Okada đồng thời cho biết không nhà lãnh đạo APEC nào bày tỏ quan ngại về việc sự kiện thể thao này có thể làm lây lan dịch COVID-19.

Cuộc họp không chính thức của APEC do Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern triệu tập nhằm tìm giải pháp khẩn cấp cho cuộc khủng hoảng dịch COVID-19. Đây sẽ là cuộc họp không chính thức đầu tiên của APEC, bên cạnh hội nghị chính thức vào tháng 11 tới, phản ánh mong muốn của các nhà lãnh đạo APEC cùng nhau vượt qua đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế.

Khu vực APEC ghi nhận trên 100.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày. Trong năm ngoái, hơn 80 triệu người đã mất việc làm ở khắp các nền kinh tế trong khu vực, phản ánh thời kỳ suy thoái kinh tế lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Phan An (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *