(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia – nước giữ vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2023, cho biết tổ chức này sẽ thúc đẩy lộ trình mở rộng kết nối thanh toán khu vực tới tất cả các nước thành viên.

Trước đó, ASEAN-5 bao gồm 5 nước thành viên ASEAN là Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore, đã ký kết thỏa thuận kết nối các hệ thống thanh toán bằng mã QR của mình.

Phát biểu họp báo ngày 7/5 sau Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) lần thứ 22, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề về kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho biết ASEAN sẽ thảo luận về khung thời gian để các quốc gia thành viên khác tham gia kết nối thanh toán toàn khu vực.

Ông Airlangga nêu rõ: “Trước tiên, chúng ta sẽ phải có lộ trình và sẽ bắt đầu bằng phương án thí điểm. Hiện có thể thấy cách thức các ngân hàng của Thái Lan liên kết với mã QRIS của Indonesia”.

Theo Ngân hàng Indonesia (BI), 6 ngân hàng của Thái Lan đã kết nối với hệ thống thanh toán bằng mã QR của Indonesia (QRIS), bao gồm Ngân hàng Bangkok, Ngân hàng Ayudhya (Krungsri), CIMB Thai, Kasikornbank, Ngân hàng Krungthai, và Ngân hàng Thương mại Siam.

Hội nghị Hội đồng AEC lần thứ 22 đã nhất trí với tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực và cơ chế giao dịch bằng đồng nội tệ để thông qua trong Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 sắp tới ở Labuan Bajo, Indonesia. Theo ông Airlangga, điều này sẽ củng cố sự ổn định tài chính và thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

Trước đó hồi tháng 3, Thống đốc BI Perry Warjiyo cho rằng hệ thống thanh toán nội địa theo thời gian thực là điều kiện tiên quyết cho một liên kết xuyên biên giới. ASEAN-5 đã có các hệ thống thanh toán tức thời tương ứng, ví dụ Indonesia với QRIS và Fast Payment của BI. Việt Nam nhiều khả năng sẽ là quốc gia tiếp theo tham gia kết nối thanh toán khu vực, tiếp đó là Brunei, Lào và Campuchia.

Hữu Chiến (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *