(kontumtv.vn) – Các đối tác đều nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác thông qua triển khai hiệu quả các Kế hoạch hành động hiện có giữa hai bên.

Ngày 25/7/2016, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 và các Hội nghị liên quan, đã diễn ra 10 Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Nga và New Zealand.

asean va cac doi tac thong nhat dinh huong nang cao hieu qua hop tac hinh 0
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại phiên họp trong khuôn khổ AMM-49 ngày 25/7.

Tại các Hội nghị, các Bộ trưởng đã kiểm điểm tiến độ hợp tác, thống nhất định hướng tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác thời gian tới và trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế cũng như chuẩn bị cho các Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN với một số đối tác vào tháng 9 năm nay. Các Đối tác hoan nghênh việc ASEAN chính thức công bố hình thành Cộng đồng vào ngày 31/12/2015 và thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cam kết tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hỗ trợ ASEAN triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025.

Các nước đánh giá tích cực về những tiến triển thực chất trong quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các Đối tác, nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác thông qua triển khai hiệu quả các Kế hoạch hành động hiện có giữa ASEAN với từng Đối tác.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nhật Bản, Hội nghị ghi nhận những tiến triển trong triển khai Kế hoạch Thực hiện Tuyên bố Tầm nhìn Hợp tác và Hữu nghị ASEAN-Nhật Bản.

asean va cac doi tac thong nhat dinh huong nang cao hieu qua hop tac hinh 1
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nhật Bản.

Các Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản dành cho tiến trình xây dựng Cộng đồng, trong đó có cam kết hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển, hiện thực hóa “tăng trưởng có chất lượng” ở tiểu vùng Mekong, triển khai Chiến lược Tokyo 2015.

Hội nghị hoan nghênh việc kiểm điểm Lộ trình 10 năm hợp tác Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN-Nhật Bản, hướng tới Lộ trình giai đoạn mới 2016-2025.

Các Bộ trưởng ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản trong lĩnh vực quản lý thiên tai, vận hành đầy đủ Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ Nhân đạo Quản lý Thiên tai, đặc biệt là vệc thiết lập hệ thống thông tin truyền thông tích hợp.

Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao lưu nhân dân nhằm tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết chung giữa ASEAN và Nhật Bản, trong đó có chương trình Mạng lưới Đông Á – Nhật Bản về trao đổi Sinh viên và Thanh niên (JENESYS) 2016.

Trước những diễn biến an ninh phức tạp, các Bộ trưởng cam kết tiếp tục đẩy mạnh hợp tác chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mạng, buôn bán người và chủ nghĩa bạo lực cực đoan.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Australia, các nước hoan nghênh tiến độ triển khai Kế hoạch Hành động ASEAN- Australia giai đoạn 2015-2019.

Các đại biểu nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác xử lý các thách thức an ninh như khủng bố, chủ nghĩa cực đoan bạo lực, buôn bán người; triển khai hiệu quả Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA); hoan nghênh Australia gia hạn triển khai Chương trình Hỗ trợ Hợp tác Kinh tế đến năm 2018 và Chương trình Hợp tác Phát triển ASEAN- Australia giai đoạn II đến năm 2019 với cam kết hỗ trợ 34 triệu USD.

asean va cac doi tac thong nhat dinh huong nang cao hieu qua hop tac hinh 2
Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Australia.

Hội nghị đánh giá cao Chương trình Nguồn nước Mekong, Sáng kiến Doanh nghiệp Mekong, hợp tác giáo dục, giao lưu nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân tại các nước CLMV, thúc đẩy du lịch và phối hợp triển khai các dự án đánh giá rủi ro, quản lý thiên tai.

Australia đã cam kết dành hơn 100 triệu AUD trong vòng 5 năm cho Kế hoạch Colombo mới nhằm hỗ trợ tăng cường hợp tác giáo dục và liên kết nhân dân giữa Austrlia và các nước ASEAN kể từ năm 2015.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nga, các Bộ trưởng đánh giá cao các kết quả đạt được trong 20 năm qua, hoan nghênh thành công của Cấp cao Kỷ niệm ASEAN-Nga được tổ chức tại Sochi tháng 5/2016.

Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả Kế Hoạch Hành động giai đoạn 2016-2020 nhằm hiện thực hóa tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác ứng phó khủng bố như thông qua khuôn khổ Tuyên bố chung ASEAN-Nga năm 2004 về hợp tác chống khủng bố quốc tế và Kế hoạch Công tác Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) về chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia giai đoạn 2015-2017.

asean va cac doi tac thong nhat dinh huong nang cao hieu qua hop tac hinh 3
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại

Quan hệ kinh tế được tiếp tục thúc đẩy thông qua triển khai Lộ trình Hợp tác Đầu tư và Thương mại ASEAN-Nga, triển khai các kế hoạch công tác về khoa học, công nghệ, nông nghiệp, năng lượng và an ninh lương thực.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Canada, các Bộ trưởng hoan nghênh kết quả đạt được trong triển khai Kế hoạch Hành động ASEAN-Canada giai đoạn 2016-2020 nhằm thúc đẩy hợp tác hai bên trong tất cả các lĩnh vực thuộc quan tâm chung như an ninh biên giới và buôn bán người, phát triển cơ sở hạ tầng, thương mại và đầu tư, quản lý thiên tai, biến đổi khí hậu và kết nối.

Các Bộ trưởng đánh giá cao các hỗ trợ của Canada dành cho các chương trình hợp tác của ASEAN, đến nay đạt 76 triệu đô-la Canada; hoan nghênh cam kết của Canada về hỗ trợ ASEAN xử lý các thách thức an ninh khu vực, trong đó có cam kết hỗ trợ tài chính với giá trị hơn 17 triệu đô-la Canada.

Các nước ASEAN cũng ghi nhận mong muốn của Canada về mở rộng hợp tác với khu vực thông qua tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+).

asean va cac doi tac thong nhat dinh huong nang cao hieu qua hop tac hinh 4
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Canada.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-New Zealand, các nước khẳng định ý nghĩa của việc nâng quan hệ hai bên lên Đối tác Chiến lược tại Cấp cao Kỷ niệm 40 năm Quan hệ đối thoại ASEAN- New Zealand năm 2015. Đến nay, nhiều tiến triển thực chất đã được ghi nhận, đặc biệt trong triển khai Kế hoạch Hành động ASEAN- New Zealand giai đoạn 2016-2020.

Hội nghị đánh giá cao những hỗ trợ lớn của New Zealand trong lĩnh vực giáo dục, kinh doanh, quản lý nguy cơ thiên tai, nông nghiệp, nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, trao đổi công nghệ, nâng cao năng suất và an toàn thực phẩm, kết nối, giao lưu nhân dân và trao đổi thanh niên.

Ngày 26/7, theo chương trình, các Bộ trưởng Ngoại giao sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 17 (với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 6 (với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Nga, Australia, New Zealand) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 23 (với sự tham dự của 10 nước ASEAN và 17 đối tác)./.

Nhóm PV/VOVTừ Vientiane

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *