(kontumtv.vn) – Thủ tướng Turnbull đã bác bỏ lời cảnh báo của Trung Quốc rằng, Australia cần phải lựa chọn giữa Mỹ hay Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Phát biểu với tờ Financial Times ngay khi đặt chân đến Trung Quốc ngày 15/4, Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh, Australia sẽ không thay đổi quan điểm của mình về vấn đề Biển Đông và sẽ không chọn lựa giữa mối quan hệ về kinh tế với Trung Quốc và mối quan hệ đồng minh với Mỹ.

"australia khong can phai chon my hay trung quoc" ve van de bien dong hinh 0
Thủ tướng Australia Turnbull (trái) và người đồng cấp nước chủ nhà Lý Khắc Cường. Ảnh Reuters

“Quan điểm của chúng tôi là rất nhất quán và dễ hiểu”, ông Turnbull nói: “Lợi ích kinh tế đáng kể mà toàn bộ các nước trong khu vực đang được hưởng hoàn toàn dựa trên nền tảng hòa bình và ổn định và bất cứ điều gì đi phá hoại nền tảng đó là đi ngược lại lợi ích của mọi quốc gia trong khu vực. Điều này không chỉ gây tác động đến khu vực mà còn trên toàn cầu bởi khu vực này là động lực phát triển của toàn thế giới”.

Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh, các bên có tranh chấp ở Biển Đông cần giải quyết bất đồng một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. Theo ông Turnbull, vấn đề Biển Đông đã được ông đề cập với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc gặp sáng 15/4 và sẽ được ông nêu lại trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối cùng ngày.

Căng thẳng trên Biển Đông ngày càng leo thang trước thời điểm Tòa Trọng tài Quốc tế sắp đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc đã từ chối công nhận tính hợp pháp của Tòa cũng như tuyên bố sẽ không tuân thủ phán quyết sắp được đưa ra. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, tình hình trong khu vực sẽ càng thêm phức tạp một khi phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế được công bố.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Turnbull diễn ra trong bối cảnh truyền thông Trung Quốc đã phát đi cảnh báo rằng, mối quan hệ Trung Quốc- Australia sẽ bị tổn hại nếu Australia không chịu “dịu giọng” trong vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng Turnbull là Thủ tướng Australia đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa 2 bên được ký kết vào năm 2015.

Khi được hỏi ông có lo ngại về “lời đe dọa” của Trung Quốc không, ông Turnbull bình thản trả lời: “Mối quan hệ giữa tôi và các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã được củng cố rất nhiều kể từ khi tôi làm Thủ tướng.

Điều này giúp tôi tự tin rằng, Trung Quốc hiểu quan điểm cũng như cam kết của chúng tôi trong việc duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực. Chính vì thế, tôi vẫn sẽ kêu gọi các bên có tranh chấp ở Biển Đông cần phải giải quyết tranh chấp trong khu vực một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *