(kontumtv.vn) – Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay vào phạm vi 12 hải lý quanh một hòn đảo do Trung Quốc bồi đắp trái phép tại Biển Đông.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đây là hành động “không chủ ý” và đang tiến hành xem xét. Các quan chức quốc phòng Mỹ vừa xác nhận một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ tuần trước đã bay vào phạm vi chỉ cách 2 hải lý quanh hòn đảo mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại bãi Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa.

Tháng trước, máy bay B-52 Mỹ cũng đã bay sát một hòn đảo được Trung Quốc tôn tạo trái phép nhưng chưa tiến vào trong phạm vi 12 hải lý.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Bill Urban cho biết chuyến bay hôm 10/12 vừa qua được hiện theo nhiệm vụ thường lệ và việc một trong những chiếc B-52 tham gia bay vào trong khu vực 12 hải lý là “nằm ngoài kế hoạch”.

b-52 my bay vao khu vuc 12 hai ly quanh dao nhan tao tren bien dong hinh 0
Máy bay B-52 của Mỹ “không chủ ý” bay vào trong khu vực 12 hải lý. (Ảnh: USAF). 

Ông Urban cũng cho biết phía Trung Quốc chỉ phát tín hiệu cảnh báo máy bay Mỹ mà không có bất kỳ dấu hiệu ngăn cản nào bằng máy bay quân sự.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay huấn luyện B-52 trong khu vực, bao gồm cả không phận trên biển, thể hiện cam kết của Washington rằng tàu chiến và máy bay Mỹ có thể hoạt động tại bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép.

Kể từ năm 2004, các máy bay B-52 từ căn cứ không quân Andersen tại đảo Guam thuộc Mỹ bắt đầu hoạt động thường xuyên trên toàn bộ châu Á-Thái Bình Dương theo chương trình “hiện diện liên tục của máy bay ném bom” nhằm khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh khu vực./.

Nhật Quỳnh/VOV – Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *