(kontumtv.vn) – Bà Hillary Clinton đã chỉ trích tỷ phú Donald Trump là mối đe dọa của nền dân chủ Mỹ và cho rằng, ông Trump không xứng là Tổng thống

Đòn công kích mạnh mẽ nhất của bà Clinton

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh CNN ngày 19/5, cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton nhấn mạnh: “Mối đe dọa của ông Donald Trump đối với nước Mỹ, đối với nền dân chủ và nền kinh tế của chúng ta là rất lớn”.

“Tôi biết, vị trí này [Tổng thống Mỹ-ND] khó khăn đến như thế nào. Tôi hiểu rằng, chúng ta cần một người cứng rắn, mạnh mẽ và thông minh để ngồi vào vị trí đó. Tôi đã đi đến kết luận rằng, ông ấy không xứng đáng làm Tổng thống Mỹ”, bà Clinton tuyên bố.

ba hillary clinton: ong donald trump khong xung lam tong thong my hinh 0
Cuộc chiến Clinton-Trumpđược dự đoán là sé rất quyết liệt khi cả hai bên đều không ngần ngại công kích lẫn nhau. Ảnh AP

Trước đó, ngày 3/5, bà Cliton đã tránh việc trả lời trực tiếp câu hỏi của MSNBC về việc liệu ông Trump có đủ khả năng trở thành Tổng tư lệnh quân đội Mỹ [chức danh mà ông Trump sẽ nhận được nếu trở thành Tổng thống Mỹ-ND] hay không. Thay vì thế, bà chỉ nói rằng, ông Trump “không cho thấy rằng ông hiểu rõ gánh nặng trách nhiệm” của công việc này.

Với việc lời chỉ trích của bà Clinton nhằm vào ông Trump ngày càng gay gắt hơn, nhiều chuyên gia cho rằng, bà đã sẵn sàng cho “cuộc chiến dài hơi” với ông Trump cho đến thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11 tới.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, bà Clinton đã đề cập đến những lời chỉ trích của ông Trump nhằm vào giới chức Anh- đồng minh thân cận của Mỹ, việc ông Trump tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hay NATO đã quá “trì trệ” cũng như lời gợi ý của ông Trump rằng ông sẵn sàng để nhiều quốc gia khác như Nhật Bản và Hàn Quốc sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo bà Clinton, những tuyên bố nói trên của ông Trump là “rất nguy hiểm”. Cùng với những lời lẽ “đáng báo động” trước đây của ông Trump, bao gồm việc cấm người Hồi giáo đặt chân đến Mỹ, những tuyên bố này đã trở thành một “xu hướng đáng lo ngại” của ông Trump.

Theo bà Clinton, giọng điệu gay gắt của ông Trump nhằm vào người Hồi giáo sẽ khiến Washington “khó hợp tác” với chính phủ các quốc gia Trung Đông trong cuộc chiến chống các tổ chức cực đoan.

Ngoài ra, bà Clinton tuyên bố: “Chúng ta đã chứng kiến việc ông Trump bị lợi dụng để trở thành “công cụ” tuyển dụng các chiến binh thánh chiến cho những tổ chức khủng bố.

“Khi bạn tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ, cả thế giới sẽ lắng nghe và theo dõi bạn”, bà Clinton nói.

Đã thắng dứt điểm được ông Sanders?

Theo các chuyên gia, việc bà Clinton quyết định chuyển hướng sang công kích ông Trump là do bà rất tự tin vào chiến thắng trước ông Bernie Sanders, đối thủ duy nhất cho tới thời điểm hiện này của bà Clinton ở Đảng Dân chủ.

“Tôi sẽ là người được Đảng Dân chủ chỉ định là ứng viên Tổng thống. Việc này đã xong. Trên thực tế, không có gì có thể cản trở tôi nữa”, bà Clinton nói.

ba hillary clinton: ong donald trump khong xung lam tong thong my hinh 2
Bà Clinton tự tin chiến thắng trước ông Sanders là “không thể đảo ngược. Ảnh AP

Trước đó, ông Sanders vẫn kiên quyết cho rằng, ông vẫn đang trong cuộc chiến ác liệt với bà Clinton và quyết tâm kéo dài cuộc đua này đến ngày 7/6- thời điểm diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng nhất của Đảng Dân chủ tại bang California.

Tuy nhiên, theo bà Clinton, giờ là lúc ông Sanders cần phải chấp nhận sự thực không thể tránh khỏi là bà đã là người chiến thắng: “Tôi nhận được sự ủng hộ lớn hơn nhiều so với ông ấy và khoảng cách giữa hai bên là không thể san lấp”.

Với việc chỉ còn 6 bang nữa của Mỹ tham gia bầu cử sơ bộ, số lượng cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton cho đến nay đã là 2.297 so với con số 1.527 của ông Sanders. Để chiến thắng, một ứng viên của Đảng Dân chủ cần ít nhất 2.383 phiếu bầu của các cử tri.

Trước tình thế “gần như không thể đảo ngược” này, bà Clinton tự tin cho rằng, cuối cùng ông Sanders cũng sẽ quay sang ủng hộ bà như bà đã từng làm với Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử căng thẳng hồi năm 2008.

“Tôi tin rằng, chúng tôi phải đoàn kết với nhau”, bà Clinton tuyên bố: “Nhưng ông Sanders cũng phải thể hiện thiện chí của mình”.

Những người tham gia vận động tranh cử cho ông Sanders cho rằng, bà Clinton đang “cầm đèn chạy trước ô tô” khi mà ông Sanders đã liên tục giành chiến thắng tại các bang Indiana, West Virginia và Oregon.

Người phát ngôn của ông Sanders, Michael Briggs tuyên bố: “Trong bối cảnh gần như tất cả các cuộc điều tra đều cho kết quả là ông Sanders sẽ dễ dàng đánh bại ông Trump hơn là bà Clinton, rõ ràng là hàng triệu người Mỹ đang nghi ngờ về chiến dịch tranh cử của bà Clinton”.

ba hillary clinton: ong donald trump khong xung lam tong thong my hinh 3
Trong khi đó, ông Sanders cho rằng, cuộc đua tranh vẫn “chưa hoàn toàn khép lại” đối với ông. Ảnh AP

Trong khi đó, dù ông Trump chưa có phản hồi chính thức về những lời chỉ trích của bà Clinton nhưng cố vấn cao cấp của ông, ông Stephen Miller cảnh báo, ông Trump sẽ “cho bà Clinton thấy sức nóng của mình” trong thời gian diễn ra cuộc cạnh tranh giữa 2 bên.

“Tôi nghĩ rằng, đây chắc chắn là một cuộc chiến cực kỳ khốc liệt bởi bà Clinton là một đối thủ cực kỳ nguy hiểm trong cuộc đua vào Nhà Trắng”, ông Miller nói./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *