(kontumtv.vn) – “Ba Lan sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên, hoặc là quốc gia đầu tiên trong EU, ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu dầu mỏ và than đá của Nga,cũng như khí đốt của Nga,” Thủ tướng Ba Lan khẳng định.

Ba Lan se la nuoc EU dau tien giam nhap khau nang luong Nga hinh anh 1
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki.(Nguồn: Reuters)

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết nước này sẽ là một trong những quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên ngừng nhập khẩu dầu, than và khí đốt của Nga.

Tuyên bố được ông Mateusz Morawiecki đưa ra hôm 26/3 sau khi nghe bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw.

Trong bài phát biểu quan trọng được truyền thông quốc tế đưa tin rộng rãi, Tổng thống Biden cho biết châu Âu phải chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch Nga. Tổng thống cũng cam kết về sự hỗ trợ của Mỹ trong việc đạt được mục tiêu này.

“Ba Lan sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên, hoặc là quốc gia đầu tiên trong EU, ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu dầu mỏ và than đá của Nga… cũng như khí đốt của nước này”, Thủ tướng Morawiecki khẳng định.

Ông nói: “Tôi cho rằng những gì chúng ta đang bàn bạc bây giờ sẽ trở thành xu hướng chủ đạo tại châu Âu trong vài tuần tới.” Theo ông Morawiecki, Ba Lan có thể hoàn toàn độc lập với khí đốt Nga vào cuối năm nay. Đây là tham vọng được khởi xướng bởi Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Tổng thống Duda phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình TVN24 phát sóng hôm 26/3 rằng: “Hôm nay, mọi người nhận ra rằng họ không thể đạt được bất kỳ sự đa dạng hóa nào vì họ đang phụ thuộc vào Nga.”

“Nhưng may mắn thay, chúng tôi (Ba Lan) đã trở nên hoàn toàn độc lập (về năng lượng) trong năm nay vì chúng tôi sắp hoàn thành việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt từ Na Uy và chúng tôi sẽ có thể chọn nhà cung cấp,” Tổng thống Duda nói và đề cập đến đường ống Baltic Pipe, một đường ống sẽ bơm khí tự nhiên từ các mỏ của Na Uy đến Ba Lan.

Ba Lan đã và đang nỗ lực để giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga bằng cách mở rộng kho khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG), ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp LNG và đầu tư vào cơ sở hạ tầng khí đốt xuyên biên giới./.

Phương Nga (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *