(kontumtv.vn) – Bà Aung San Suu Kyi sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 34 theo lời mời của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Cố vấn nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi sẽ tới thủ đô Bangkok, Thái Lan vào cuối tuần này để dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 34 trong đó, vấn đề khủng hoảng nhân đạo đối với người Hồi giáo Rohingya sẽ là một chủ đề được tập trung thảo luận.

ba san suu kyi se du thuong dinh asean de ban ve van de rohingya hinh 1
Bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: CNBC

Truyền thông Myanmar cho biết, bà Aung San Suu Kyi sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 34 theo lời mời của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Theo dự thảo tuyên bố chủ tịch dự kiến sẽ được phát đi chính thức vào cuối tuần này, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tái khẳng định mong muốn giải quyết vấn đề người tị nạn Hồi giáo Rohingya tại Mianmar, cũng như đưa người tị nạn tại Bangladesh trở về bang Rakhine của Myanmar một cách đảm bảo và an toàn.

Vấn đề khủng hoảng nhân đạo tại bang Rakhine của Myanmar sẽ được ASEAN tập trung giải quyết trong năm nay.

Để chuẩn bị cho cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh lần này, bà Aung San Suu Kyi đã gặp gỡ các nhà ngoại giao và quan chức 4 nước ASEAN là Lào, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Cố vấn nhà nước Myanmar cũng đã làm việc với Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Tại cuộc hội đàm với ông Lim Jock Hoi tại Nay Pi Taw cuối tháng 5 vừa qua, bà Aung San Suu Kyi đã thảo luận về vấn đề hợp tác với ASEAN để giải quyết tình trạng nhân đạo tại bang Rakhine và đưa ra giải pháp để hồi hương một cách an toàn hơn 700 nghìn người Rohingya đã chạy trốn khỏi khu vực này./.

Quang Trung/VOV-Bangkok

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *