(kontumtv.vn) – Bà Ursula von der Leyen chính thức được phê chuẩn làm Chủ tịch Uỷ ban châu Âu nhiệm kỳ 5 năm tới.

Vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu với số phiếu sít sao, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Ursula von der Leyen chính thức được phê chuẩn làm Chủ tịch Uỷ ban châu Âu nhiệm kỳ 5 năm tới.

Với 383 phiếu ủng hộ trên tổng số 733 nghị sĩ châu Âu tham gia bỏ phiếu, bà Ursula von der Leyen, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức và là thành viên nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP) chính thức được Nghị viện châu Âu chấp nhận trở thành Chủ tịch Uỷ ban châu Âu nhiệm kỳ 2019-2024.

ba ursula von der leyen chinh thuc duoc bau lam chu tich uy ban chau au  hinh 1
Bà Ursula von der Leyen chính thức được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban châu Âu 

Với kết quả này, bà Ursula von der Leyen không chỉ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí được coi là quyền lực nhất của Liên minh châu Âu mà còn là người Đức đầu tiên được bầu vào cương vị này trong 52 năm qua.

Bà Ursula von der Leyen sẽ thay thế ông Jean-Claude Juncker để điều hành Uỷ ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, kể từ ngày 1/11/2019. Mặc dù được cho là sẽ nắm giữ cương vị này sau khi được lãnh đạo các nước EU đề cử hồi đầu tháng này nhưng bà Ursula von der Leyen cũng đã phải trải qua một cuộc bỏ phiếu căng thẳng. Số phiếu bà giành được (383) cũng chỉ nhiều hơn 9 phiếu so với mức tối thiểu cần phải có là 374 phiếu.

Ngoài các lá phiếu của nhóm đảng Nhân dân châu Âu, bà Ursula von der Leyen đã nhận được sự ủng hộ của nhóm đảng Dân chủ-xã hội (SD) và nhóm đảng Đổi mới châu Âu (RE), cùng một số phiếu từ các đảng Xanh.

Đây là kết quả đạt được sau khi bà Ursula von der Leyen đưa ra một loạt các cam kết mạnh mẽ trong bài phát biểu trước Nghị viện châu Âu vào sáng 16/7, trong đó đáng chú ý là việc bà Ursula von der Leyen tuyên bố sẽ thực hiện “Thoả thuận Xanh”, tức trong vòng 100 ngày sau khi lên nắm quyền sẽ thực thi việc đánh thuế các-bon tại biên giới, đồng thời biến một phần Ngân hàng đầu tư châu Âu thành Ngân hàng khí hậu, với mục tiêu đến năm 2050 biến châu Âu thành khu vực đầu tiên trên thế giới không có khí thải các-bon.

Với một số chủ đề quan trọng khác, bà Ursula von der Leyen cũng đưa ra các cam kết mạnh mẽ, như việc sẽ đánh thuế mạnh hơn các tập đoàn công nghệ đa quốc gia hoạt động tại châu Âu hay tuyên bố sẵn sàng cho lùi thời hạn tạm hoãn Brexit đến sau ngày 31/10/2019./.

Quang Dũng/VOV – Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *