(kontumtv.vn) – Các cuộc biểu tình chống chính phủ đã kéo dài 84 ngày ở Bangkok làm tổng số 9 người thiệt mạng, 554 người bị thương, nhà chức trách chặn được 5 vụ nổ và tịch thu 44 khẩu súng.

Thái Lan, biểu tình

Đó là con số thương vong cho tới ngày 20/1 mà Trung tâm y tế khẩn cấp Erawan công bố.

Một lý do mà chính phủ tạm quyền quyết định thực thi sắc lệnh khẩn cấp khắp thủ đô và ngoại ô trong 60 ngày đó là bạo lực và việc sử dụng vũ khí đã dẫn tới các vụ thiệt mạng và bị thương.

Ủy ban cải tổ dân chủ nhân dân (PDRC) và các đồng minh đã khởi xướng các cuộc biểu tình vào ngày 31/10/2013, khi Hạ viện thông qua dự luật ân xá. Các vụ bạo lực bùng phát quanh các điểm biểu tình và trở nên tồi tệ hơn trong chiến dịch “đóng cửa Bangkok”.

Tổng số 5 quả lựu đạn M26 và RGD-5 đã được ném vào nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva, dinh Thị trưởng Bangkok MR Sukhumbhand Paribatra, những người biểu tình đang tiến về đường Banthad Thong và khu hậu trường biểu tình tại đài Tưởng niệm.

Một số thiết bị nổ cũng được dùng để đe dọa một số người và cảnh sát cũng thu giữ một số súng và chất nổ.

Sau khi thu giữ một số vũ khí trong các vụ bắt giữ (loại trừ những vũ khí thu giữ từ các chốt kiểm soát quanh khu biểu tình) cũng như các vũ khí bị mất, từ 31/10/2013 tới 16/1/2014, Trung tâm Hành chính hòa bình và Trật tự cho biết:

44 khẩu súng bị thu giữ như bằng chứng và 27 khẩu súng được báo cáo bị đánh cắp hoặc mất tích trong các vụ xung đột ở Bộ Lao động và sân vận động Thái – Nhật.

Các khẩu súng thu giữ từ các vụ xung đột ở sân vận động Thái Nhật và ở Ramkhamhaeng hầu hết là súng lục. Vụ việc xảy ra ở Ramkham-haeng cũng giúp cảnh sát thu về 34 vỏ đạn được bắn ra từ 18 khẩu súng. Vụ xung đột giữa sinh viên và những người biểu tình thuộc mạng lưới nhân dân vì cải tổ Thái Lan và cảnh sát thu giữ 16 khẩu súng.

  • Hoài Linh (Theo Nation, ANN)/vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *