(kontumtv.vn) – Chuyến công du Việt Nam không chỉ giúp Mỹ củng cố chính sách xoay trục sang châu Á mà còn thắt chặt mối quan hệ về an ninh, kinh tế với đối tác.

Chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam tiếp tục giành được sự chú ý của truyền thông trong nước cũng như quốc tế, thể hiện ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm cũng như tầm quan trọng ngày càng lớn trong quan hệ Việt – Mỹ đối với hai nước cũng như khu vực.

bao chi quoc te ca ngoi chuyen tham viet nam cua ong obama hinh 0
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ họp báo chung sau Hội đàm (Ảnh Ngọc Thành).

Tờ “Washington Post” nhận định, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama là bước tiến mới trong quan hệ song phương, góp phần tăng cường các mối quan hệ kinh tế và an ninh giữa hai bên. Theo tờ báo, 41 năm sau khi kết thúc cuộc Chiến tranh Việt Nam và 21 năm sau ngày bình thường hóa quan hệ, Tổng thống Obama muốn nhân chuyến thăm này nâng quan hệ Việt Nam – Mỹ lên một tầm cao mới. Tờ báo đánh giá, chuyến thăm thể hiện rõ những động thái mới trong chính sách ngoại giao, đặc biệt là việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Trong khi đó, hãng tin AP cũng khẳng định, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí xuất phát từ nỗ lực của hai bên trong việc xích lại gần nhau và cải thiện quan hệ ngoại giao. Bài báo trên hãng AP nhấn mạnh, động thái này thực sự đã đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Wall Street Journal thì cho biết: “Hiếm khi một Tổng thống Mỹ dành tới 3 ngày để thăm một quốc gia. Điều này chứng tỏ Mỹ rất quan tâm đến việc mở rộng các mối quan hệ với Việt nam”. Theo bài viết, trong thời gian ở Việt Nam, ông Obama được chứng kiến một quốc gia đã gần như vượt qua được những đau thương của chiến tranh và hướng tới làm sâu sắc quan hệ với Mỹ.

Wall Street Journal cũng bình luận chuyến thăm Việt Nam 3 ngày của Tổng thống Obama với một lịch trình dày đặc các cuộc gặp gỡ lãnh đạo Việt Nam và các học giả, giới trí thức, doanh nghiệp… cho thấy quan hệ Việt Nam và Mỹ đang rất tốt đẹp, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sẽ thúc đẩy hợp tác hai nước hơn nữa trong thời gian tới, đẩy mạnh mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai quốc gia.

Ngoài ra, chuyến công du Việt Nam không chỉ giúp Mỹ củng cố chính sách xoay trục sang châu Á mà còn là cơ hội để thắt chặt mối quan hệ về an ninh, kinh tế với một đối tác đang ngày càng có vai trò quan trọng trong khu vực.

bao chi quoc te ca ngoi chuyen tham viet nam cua ong obama hinh 1
Tổng thống Obama trò chuyện với 3 doanh nhân trẻ là Hằng Đỗ – Phó Giám đốc Tập đoàn bán lẻ Seedcom, Lê Hoàng Uyên Vy – Giám đốc quản lý của Adayroi.com và Khoa Phạm – Giám đốc Pháp lý và hoạt động doanh nghiệp thuộc nhóm lãnh đạo cao cấp của Microsoft Việt Nam. (Ảnh: Hà Khánh

Ở lĩnh vực kinh tế, tờ IBTimes của Mỹ nhận định, chuyến công du diễn ra chỉ vài tháng sau khi Việt Nam và Mỹ cùng 10 quốc gia khác ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là cánh cửa rộng để Mỹ tiếp cận gần hơn với các nước khác trong khu vực Thái Bình Dương về mặt thương mại.

Mặt khác, với hàng loạt thỏa thuận được ký kết như Vietjet và Boeing ký hợp đồng lịch sử trước sự chứng kiến của ông Obama, hay Intel đẩy mạnh đầu tư ở Việt Nam, tập đoàn General Electrics hợp tác cùng các trường đại học ở Việt Nam, trường đại học Fulbright được cấp phép… sẽ là những “đòn bẩy” quan trọng trong hợp tác Việt – Mỹ ở lĩnh vực kinh tế trong giai đoạn tới. Sự kiện này cho thấy quan hệ Việt Nam – Mỹ đang phát triển toàn diện và thực chất, mang lại những giá trị hữu hình từ sự phát triển quan hệ song phương cho chính người dân Việt Nam.

Điều này cũng cho thấy không chỉ ở góc độ địa chính trị, mà ngay cả ở lĩnh vực kinh tế, Mỹ cũng đánh giá rất cao vị thế của Việt Nam trong khu vực, không chỉ giúp Việt Nam thu hút mạnh hơn đầu tư từ các doanh nghiệp Mỹ mà còn giúp Việt Nam hội nhập mạnh hơn vào nền kinh tế thế giới./.

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *