(kontumtv.vn) – Các báo cho rằng Trung Quốc cần giải quyết vấn đề thông qua đối thoại, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước tình hình căng thẳng trên Biển Đông liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, báo chí quốc tế hôm nay (2/6) tiếp tục có nhiều bài viết bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Việt Nam trước những hành động sai trái của Trung Quốc.

Đài NHK của Nhật Bản hôm nay (2/6) đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam tại cuộc gặp bên lề Đối thoại Shangri-La đã nhất trí rằng mọi tranh chấp trên biển Hoa Đông và Biển Đông cần được giải quyết thông qua biện pháp hòa bình.

Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương – 981 Trung Quốc hạ đặt trái phép trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (Ảnh: Asahi Shimbun)

Theo Đài NHK, tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc tàu cá của Việt Nam mới đây bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông. Ông Onodera cũng cho biết, cùng thời gian này, máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bám sát máy bay tuần tra của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Việt Nam liên quan đến vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Mặc dù liên tục chịu sức ép từ phía Trung Quốc, song Việt  Nam đã phản ứng một cách kiềm chế.

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera cho rằng, Trung Quốc là một nước có vai trò quan trọng trong khu vực, nhưng các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đã gửi đi một thông điệp chung tới Trung Quốc rằng những vấn đề như vậy cần được giải quyết thông qua đối thoại, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong bài viết có tiêu đề “Mỹ cảnh báo Trung Quốc tại Hội nghị an ninh châu Á”, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết, Việt Nam đã hết sức kiềm chế trước hành động của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại và phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam cũng tìm kiếm khả năng thông qua tòa án quốc tế để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, nhưng đây là “giải pháp cuối cùng”.

Đề cập tình hình căng thẳng trên Biển Đông, tờ “Người đưa tin Buổi sáng Sydney” của Australia cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston đã chia sẻ mối quan ngại của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel về việc Trung Quốc có những hành động gây bất ổn ở Biển Đông.

Ông David đưa ra lập trường trên sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel phát biểu tại Đối thoại Shangri-La cáo buộc Trung Quốc có hành động “đơn phương, gây mất ổn định”, đặc biệt với việc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bộ trưởng Quốc phòng David cho biết, Australia sẽ cố gắng thuyết phục Trung Quốc rằng còn có “con đường khác” không gây nguy cơ đối đấu và leo thang căng thẳng trên biển./.

Ngọc Khương/VOV – Trung tâm Tin 
(Tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *