(kontumtv.vn) – Đụng độ trong các ngày từ 7-9/12 đã làm 2 người Palestine thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

Trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ bạo lực tại Jerusalem sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố coi thành phố này là thủ đô của Israel, ngày 10/12, một người Palestine đã đâm trọng thương một nhân viên an ninh Israel.

Cảnh sát Israel cho biết, nhân viên an ninh này bị thương nghiêm trọng và đang được chữa trị sau vụ tấn công xảy ra ở một nhà ga xe buýt chính.

Trong khi đó, đối tượng tấn công đã bị bắt giữ được xác định là một thanh niên Palestine 24 tuổi sống tại khu vực Bờ Tây do Israel chiếm đóng. Trên Twitter, cảnh sát Israel gọi đây là một tấn công khủng bố.

bao luc lai bung phat lien quan quyet dinh cua my ve jerusalem hinh 1
Một vụ biểu tình phản đối Mỹ. Ảnh: AFP

Ngày 6/12, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ về thành phố này một khi công tác chuẩn bị hoàn tất.

Quyết định trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nước trên thế giới, gây lo ngại sẽ hủy hoại tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine cũng như đe dọa an ninh khu vực. Quy chế của thành phố Jerusalem vốn là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm đối với người Hồi giáo.

Vì vậy các cuộc biểu tình đã diễn ra tại nhiều nước có đông người Hồi giáo như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan và Indonesia, thậm chí ở cả những nước mà người Hồi giáo chỉ là thiểu số như Bangladesh và Ấn Độ.

Đặc biệt, ngày 8/12, hàng nghìn người dân Palestine đã đổ xuống đường phố khu Bờ Tây, Dải Gaza, Đông Jerusalem. Đụng độ trong các ngày từ 7-9/12 đã làm 2 người Palestine thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. /.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *