(kontumtv.vn) – Không ngoài dự đoán, tỷ phú Donald Trump và Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders đã lật ngược thế cờ và giành chiến thắng với tỷ lệ ủng hộ vượt trội.

Theo kết quả sơ bộ công bố sáng 10/2 (theo giờ địa phương), tỷ phú Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại bang New Hampshire với tỷ lệ áp đảo 35% ủng hộ.

bau cu my 2016: gio da doi chieu tai new hampshire hinh 0
Tỷ phú Mỹ Donald Trump và Thượng Nghị sĩ Sanders giành thắng lợi áp đảo trước các đối thủ tại New Hampshire. Ảnh Reuters
Người về thứ hai là một cái tên hoàn toàn khác, Thống đốc bang Ohio John Kasich, ứng cử viên vốn chỉ đứng thứ 8 trong cuộc bầu cử trước đó tại bang Iowa. Ứng cử viên giành chiến thắng trong vòng bầu cử đầu tiên, thượng nghị sỹ Ted Cruz về thứ ba với 12% ủng hộ.

Trong bài phát biểu chiến thắng, ông Donald Trump tiếp tục bày tỏ sự tự tin và một lần nữa nhắc lại chiến lược tranh cử của mình: “Chúng ta sẽ đánh bại Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico về thương mại. Chúng ta sẽ đánh bại bất cứ quốc gia nào đang lấy đi quá nhiều tiền của nước Mỹ mỗi ngày”.

Trong khi đó, cuộc chạy đua nội bộ Đảng Dân chủ đã sớm ngã ngũ khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders vượt qua cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton với tỷ lệ là 60% và 38%.

Phát biểu sau khi tuyên bố thắng lợi, ông Sanders cho rằng các cử tri của đảng Dân chủ cần sát cánh bên nhau trong thời gian tới, đoàn kết Đảng Dân chủ và đoàn kết đất nước.

Bên ngoài phòng bầu cử, Ken Roos, một cử tri Đảng Dân chủ tuyên bố: “Chúng ta cần một cuộc cách mạng như những gì ông Sanders đã nói và chúng ta đang bắt đầu từ tối nay. Chúng ta sẽ đi khắp đất nước và lan tỏa cuộc cách mạng này từ bờ đông sang bờ tây, sang đến tận Hawaii”.

Thất bại của cựu Ngoại trưởng Clinton khi kém ông Sanders tới 20% có thể sẽ tiếp tục thổi bùng sự rạn nứt trong chiến dịch tranh cử khi thông điệp tiến bộ của bà không tạo được hiệu ứng như thông điệp cách mạng chính trị, thu hút được các cử tri trẻ tuổi mà ông Sanders đang sử dụng.

Không những vậy, thất bại của bà Clinton cũng được xem là khó nuốt trôi khi bang New Hampshire vốn rất ủng hộ gia đình cựu Tổng thống Bill Clinton. Năm 1992, khi bầu cử diễn ra ở đây, ông Bill Clinton đã được xem như là đứa con xa nhà trở về.

Mặc dù kết quả tại bang New Hampshire đã được dự báo từ trước, nhưng đây được xem là kỳ bầu cử khá lạ lùng. Thượng nghị sỹ John McCain, người từng 2 lần chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống cho rằng, đây là cuộc bầu cử khó dự đoán nhất mà ông đã từng tham gia.

Trong khi đó, chiến lược gia của Đảng Dân chủ Robert Shrum, người đã từng tham gia hoạch định nhiều chiến dịch tranh cử cũng khẳng định, cuộc bầu cử năm nay khác hẳn với những gì đã diễn ra trước đây.

Với kết quả bầu cử vừa qua tại New Hampshire, cuộc chiến nội bộ giữa hai đảng bắt đầu chuyển sang bang Nevada và South Carolina trước thời điểm quan trọng Siêu thứ Ba vào ngày 1/3 tới./.

Diệu Hương/VOV- Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *