(kontumtv.vn) – Thắng lợi của bà Clinton trước ông Sanders ở bang South Carolina là nhờ sự quan tâm của bà đối với các cử tri da màu tại đây trong nhiều năm qua.

Theo Yahoo News, những người Mỹ gốc Phi tại South Carolina đã “trả ơn” bà Clinton bằng việc giúp cựu Ngoại trưởng Mỹ bỏ xa ông Bernie Sanders trong cuộc bầu cử tại bang South Carolina cuối tuần qua.

Theo các cuộc thăm dò của kênh CNN, bà Clinton giành được sự ủng hộ của tới 84% người da màu tại bang South Carolina- bang mà người da màu chiếm đa số.

cu tri da mau quyet dinh thang loi cua ba clinton o south carolina hinh 0
Bà Clinton ăn mừng thắng lợi vang dội tại bang South Carolina. Ảnh AP

Thắng lợi nhờ biết “nhìn xa trông rộng”

Chồng bà, ông Bill Clinton từng được ca ngợi là “Tổng thống của người da màu đầu tiên của Mỹ” bởi thân thế, cách hành xử và sự ngưỡng mộ mà ông nhận được từ cộng động người Mỹ gốc Phi khi ông còn tại nhiệm.

Tuy nhiên, những ký ức đẹp đẽ về ông Bill Clinton trong những năm 90 của thế kỷ trước không giúp gì nhiều cho bà Clinton trong việc “gom phiếu bầu” của các cử tri da màu tại bang South Carolina.

cu tri da mau quyet dinh thang loi cua ba clinton o south carolina hinh 1
Một cử tri da màu ôm chầm lấy bà Clinton để chúc mừng thắng lợi. Ảnh Reuters.

Bà đã giành được thắng lợi tại đây là bởi bà đã “gây dựng căn cứ” từ nhiều năm trước, tiến hành nhiều chiến dịch thầm lặng để duy trì mối quan hệ và sự ủng hộ của giới chức da màu tại bang mà bà từng thất bại trước ông Obama vào năm 2008.

Chiến dịch của bà Clinton tại bang South Carolina đã được khởi động ngay từ khi bà tuyên bố tham gia tranh cử vào hồi tháng 4/2015. Tại thời điểm đó, bà đã có những ưu thế nhất định so với các ứng viên còn lại, trong đó có khoản gây quỹ “rủng rỉnh” đủ đề bà thuê một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm tại địa phương trong khi ông Sanders vẫn chưa mấy có tiếng tăm tại bang này.

“Chúng tôi có mặt ở bang này đầu tiên. Ngay trong ngày chúng tôi công bố chiến dịch của mình, chúng tôi đã có người tại đó”, ông Marlon Marshall, Giám đốc phụ trách tranh cử tại các bang của bà Clinton chia sẻ.

Trong khi đó, ông Sanders dù rất nỗ lực cũng chỉ giành được sự ủng hộ của rất ít cử tri da màu tại bang South Carolina.

Điều này là bởi, ông không mấy coi trọng bang này và vì thế bị coi là “kẻ chầu rìa” và “khách lạ” tại đây. Những nỗ lực muộn mằn của ông không những không cứu vãn được tình thế mà còn bị coi là “đóng kịch”.

Ký ức đẹp của cử tri da màu về bà Cliton

Nhiều người cho rằng, cử tri South Carolina lần đầu biết đến bà Clinton là khi ông Bill Clinton giành thắng lợi trước các đối thủ trong Đảng Dân chủ tại các cuộc bầu cử sơ bộ năm 1992 và 1996.

Điều này tạo cơ hội cho bà Clinton xây dựng các mối quan hệ tại bang này cũng như hiểu rõ về bối cảnh chính trị và những nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu tại đây.

cu tri da mau quyet dinh thang loi cua ba clinton o south carolina hinh 3
Cựu nghị sĩ Mỹ giành được rất nhiều cảm tình của người dân South Carolina vì những gì bà đã làm cho họ từ nhiều năm qua. Ảnh AP

Tuy nhiên, trên thực tế, mối quan hệ của bà Clinton với người dân South Carolina bắt đầu sớm hơn rất nhiều. Ông Clay Middleton, một người South Carolina, phụ trách việc tranh cử của bà Clinton tại bang này, nhớ lại, bà Clinton đã từng đến South Carolina trong những năm 70 của thế kỷ trước với tư cách là một nữ luật sư trẻ làm việc cho Quỹ Bảo vệ Trẻ em.

Ngoài ra, với tư cách là phu nhân Thống đốc bang Arkansas trong những năm 1979–1981 và 1983–1992, bà Clinton là đồng Chủ tịch của một nhóm công tác về giảm thiểu tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cùng với Thống đốc bang South Carolina lúc đó là ông Richard Riley.

“Bà ấy đã làm việc tại đây trong những năm 70 của thế kỷ trước và bà luôn thường xuyên đi lại và hợp tác với những nhân vật có ảnh hưởng tại South Carolina. Bà ấy đã có được những mối quan hệ bền chặt tại đây và những mối quan hệ này ngày càng nảy nở trong những năm sau đó”, ông Middleton nói.

Tuy nhiên, sự ủng hộ của người dân South Carolina dường như “biến mất” vào năm 2008 khi bà phải cạnh tranh với ông Obama- người lúc đó là ứng viên Tổng thống da màu đầu tiên tại bang này.

Giáo sĩ Joseph Darby, Phó Chủ tịch chi nhánh của Hiệp hội Quốc gia vì sự Tiến bộ của Người da màu (NAACP) tại Charleston, cho rằng bà Clinton thất bại trong năm 2008 vì lúc đó cử tri tại đây muốn chứng kiến một Tổng thống da màu thực sự.

Cũng theo Giáo sĩ Darby, dù bị ông Obama đánh bại ở bang South Carolina, bà Clinton chưa bao giờ có ý định giảm những hoạt động của mình tại bang này.

“Tôi không nghĩ rằng bà Clinton bị đẩy ra khỏi bang này trừ thời điểm năm 2008. Bà ấy luôn có mối liên kết chặt chẽ với cộng đồng. Bà ấy đã đặt nền tảng vững chắc cho cuộc tranh cử lần này từ khoảng 3-4 năm trước với rất nhiều nhân vật có tiếng tăm xung quanh mình.

Bà ấy đã chọn đúng người để trao đổi. Tôi không nghĩ rằng có thời điểm nào bang South Carolina “vắng bóng” nhà Clinton. Có thể họ bị “dồn vào thế bí” trong một cuộc bầu cử nào đó nhưng họ vẫn luôn giữ được mối quan hệ tốt đẹp”, ông Darby nói.

Ông Sanders không chỉ là “kẻ đến sau”

Trong khi đó, một nguồn tin cho biết, ông Sanders chỉ bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình ở bang South Carolina từ cuối tháng 9/2015. Bản thân những người ủng hộ ông Sanders cũng thừa nhận, ông không nhận được sự ủng hộ của người dân và giới chức tại đây.

Thậm chí, nhiều cử tri da màu còn công khai phản kháng cái gọi là “cuộc cách mạng chính trị” của ông Sanders. Trong khi khẩu hiệu này có thể giúp ông thách thức bà Clinton ở một số bang khác, nó được coi là khá xa lạ và trên thực tế đã làm tổn hại đến danh tiếng của ông ở South Carolina.

cu tri da mau quyet dinh thang loi cua ba clinton o south carolina hinh 5
Vẻ mặt thất thần của ông Bernie Sanders sau thất bại “khó nuốt trôi” tại South Carolina. Ảnh AP

Anh JA Moore, 30 tuổi, một người Mỹ gốc Phi tại đây và là Phó Chủ tịch Đảng Dân Chủ ở hạt Charleston cho biết: “Nếu tôi không phải là người ở Charleston họ sẽ gọi tôi là “kẻ mới đến đây” trong khi nếu tôi là người bản xứ họ gọi tôi là “người đã ở đây”.

“Tôi nghĩ, rất nhiều người coi bà Clinton là “người đã ở đây”. Họ chỉ cần nhìn là nhận ra bà ấy ngay và rất có cảm tình với bà ấy vì họ biết rõ bà Clinton… Trong khi đó, với họ, ông Sanders chỉ là “kẻ mới đến đây”, anh JA Moore nói./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *