(kontumtv.vn) – Từ khoảng 8h sáng 2/2 (theo giờ Việt Nam, tức 7h tối 1/2 giờ địa phương), cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đã chính thức được khởi động, bắt đầu tại bang Iowa.

Là nơi bầu cử đầu tiên tại Mỹ trong cuộc chạy đua giành quyền đại diện ứng cử Tổng thống của ứng viên các đảng, năm nay Iowa tiếp tục tiến hành bầu cử theo hình thức họp kín. Do đó, các ứng viên tranh cử của hai đảng sẽ tiếp tục diễn thuyết và công bố số tiền vận động được để chứng tỏ khả năng theo đuổi chiến dịch tranh cử.

bầu cử, bầu cử Mỹ, bầu cử Mỹ 2016, bầu cử tổng thống, tổng thống Mỹ
 Bầu cử Mỹ 2016 dự báo nhiều gay cấn. (Ảnh: CNN)

Các ứng viên được chọn từ cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, cũng như các cuộc bầu cử ở những bang khác tiếp sau đó, sẽ được chọn làm đại diện đi dự đại hội đảng. Tại đại hội của các đảng sẽ tiếp tục diễn ra cuộc bỏ phiếu nhằm bầu chọn ra một người đại diện tham gia tranh chức Tổng thống Mỹ.

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa được bắt đầu vào lúc 7h tối ngày 1/2 (giờ địa phương). Kết quả sẽ được công bố sau 2-3 giờ.

Kết quả thăm dò dư luận của hãng tin Bloomberg được tiến hành trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa cho thấy, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sỹ bang Vermont – Bernie Sander đang dẫn đầu trong số những ứng cử viên của đảng Dân chủ, với tỷ lệ ủng hộ của các cử tri dành cho lần lượt là 43% và 42%.

Trong khi đó, bên phía đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump tiếp tục dẫn đầu cuộc đua với tỷ lệ ủng hộ của cử tri bang Iowa đạt 28%. Tuy nhiên, hai ứng cử viên tiềm năng khác là Thượng nghị sỹ Ted Cruz và Thượng nghị sỹ Marco Rubio cũng đang bám khá sát sao, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 23% và 15% tại bang đầu tiên này.

Mỹ hiện áp dụng hai hình thức bầu cử sơ bộ, gồm họp kín và bỏ phiếu kín. Trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016, tại bang Iowa sẽ diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín đầu tiên, còn tại bang New Hampshire sẽ diễn ra cuộc bầu cử theo hình thức bỏ phiếu kín đầu tiên, dự kiến diễn ra vào ngày 9/2 tới.

Mặc dù có số phiếu đại cử tri không lớn, nhưng Iowa và New Hampshire luôn được xác định là hai bang quan trọng, có truyền thống định hướng bỏ phiếu của cử tri. Thống kê những kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây cho thấy, người trở thành Tổng thống Mỹ thường là ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc đua nội bộ đảng tại bang Iowa.

Thanh Vân/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *