(kontumtv.vn) – Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh đến sự hợp tác Á- Âu là vô cùng cần thiết, để giúp đảm bảo sự ổn định và phát triển của hai khu vực.
Chiều qua (17/10), Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á – Âu lần thứ 10 (ASEM 10) tại Milan, Italy đã kết thúc. Sự không chắc chắn của thị trường tài chính toàn cầu và các cuộc đối thoại bên lề giữa Nga và Ukraine được dư luận quan tâm tại hội nghị lần này.
Các Trưởng đoàn chụp ảnh chung tại Hội nghị. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hai vòng đối thoại giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra bên lề cuộc họp, với ít bước tiến đạt được về một lệnh ngừng bắn lâu dài tại miền Đông Ukraine hay giải quyết vấn đề bất đồng khí đốt, đang có nguy cơ đẩy không chỉ Ukraine mà cả khu vực Tây Âu vào một mùa đông lạnh giá.

Phát biểu sau cuộc gặp, Tổng thống Ukraine Poroshenko nhấn mạnh, mặc dù các bước tiến về vấn đề khí đốt là “ giới hạn”, nhưng hai bên đã nhất trí các điểm chính của một hợp đồng, nhằm giải quyết bất đồng về nguồn cung khí đốt.

“Chúng tôi đã đạt được các bước tiến về vấn đề khí đốt. Hai bên đã nhất trí được các điểm chính của hợp đồng. Hiện chúng tôi đang tiếp tục thảo luận về những nguồn lực để có thể bù lại khoản thâm hụt quĩ cần để thực hiện hợp đồng này”, ông Poroshenko nói.

Theo ông Poroshenko, các vấn đề khác cũng được đề cập trong cuộc gặp 2 giờ giữa các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức, như các bên phải thực hiện tất cả 12 điểm theo biên bản ghi nhớ Minsk. Các cuộc bầu cử phải diễn ra trong khu vực, theo khuôn khổ nghị định thư Minsk hôm 19/9 vừa qua.

Theo một đề xuất đang được thảo luận, Nga sẽ nối lại nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu nước này trả cho Nga khoản nợ chưa thanh toán, với 2 tỷ USD trả trước tháng 10 này.

Các cuộc đối thoại do Liên minh châu Âu làm hòa giải tại Milan diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo khả năng gián đoạn dòng chảy khí đốt tới Tây Âu trong mùa đông này.

Cao ủy Liên minh châu Âu về năng lượng Guenter Oettinger dự kiến đến Ukraine đầu tuần tới, ngay trước thềm các cuộc đối thoại Nga-Ukraine- EU về khí đốt tại Bruselles ( Bỉ).

Những vấn đề mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt cũng được quan tâm tại hội nghị lần này. Sau 2 năm thị trường tài chính yên ả, được củng cố bằng các cam kết hỗ trợ từ Ngân hàng Trung ương châu Âu, những báo cáo gần đây về nền kinh tế toàn cầu khiến dư luận lo ngại về khả năng quay trở lại một cuộc khủng hoảng nợ, vốn đã nhấn chìm châu Âu trên bờ vực của thảm họa. Trong bối cảnh này, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh đến sự hợp tác Á- Âu là vô cùng cần thiết, để giúp đảm bảo sự ổn định và phát triển của hai khu vực.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nhấn mạnh: “Một số sáng kiến quan trọng đang được tiến hành và chúng ta phải khuyến khích sự hợp tác này. Châu Âu cần sự tăng trưởng của châu Á để thúc đẩy nền kinh tế, trong khi Châu Á cần đầu tư và công nghệ của thị trường châu Âu”.

Tổng thống Pháp Fancoins Hollande cũng cho rằng, cuộc họp quan trọng giữa các nước châu Á và Liên minh châu Âu cơ bản là nhằm hỗ trợ tăng trưởng, vì đây là vấn đề cơ bản vì lợi ích của cả châu Á và châu Âu, cũng như đối phó với các nguy cơ nhất định mà tất cả hai bên đều phải đối mặt như chủ nghĩa khủng bố, và cuối cùng đó là chuẩn bị các điều kiện tốt cho hội nghị dự kiến sẽ diễn ra tại Pháp vào tháng 12 tới về vấn đề biến đổi khí hậu.

Hội nghị ASEM ngày 17/10 cũng thông qua Tuyên bố Chủ tịch với nhiều quyết định quan trọng, chuyển thông điệp mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo ASEM về quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác Á – Âu vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở hai châu lục và thế giới, đồng thời định hướng cho hợp tác của Diễn đàn trong thời gian tới./.

Phạm Hà/VOV – Trung tâm tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *