(kontumtv.vn) – Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nêu rõ Belarus luôn tích cực tăng cường phát triển hợp tác với Việt Nam và sẵn sàng cung cấp công nghệ của mình cho Việt Nam, hỗ trợ xây dựng các doanh nghiệp.

Belarus mong muon phat trien hop tac kinh te voi Viet Nam hinh anh 1
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Nguồn: Sputnik)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 29/3 đã tiếp Đại sứ Việt Nam tại Belarus Nguyễn Văn Ngự. Cùng dự buổi làm việc có Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei. Hai bên trao đổi về tương tác song phương và triển vọng phát triển các lĩnh vực hợp tác mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng thống Lukashenko bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, cũng như việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước trong bối cảnh có nhiều biến động ở khu vực và trên thế giới.

Nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh Việt Nam đã trải qua những thời kỳ rất khó khăn trong một thế kỷ qua và hiện nay nhân dân Việt Nam xứng đáng được sống trong môi trường hòa bình và điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước.

Ông Lukashenko cho biết: “Khi nhắc đến Việt Nam, tôi luôn nhớ đến cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam chống lại những kẻ muốn phá hoại Việt Nam. Khi đó, chúng ta (Liên Xô và Việt Nam) đã sát cánh bên nhau cùng nhau chiến đấu, chúng tôi (Liên Xô) đã giúp đỡ Việt Nam. Ngày nay, điều này là nền tảng chung của chúng ta, đây là ký ức lịch sử của chúng ta trong mối quan hệ giữa hai nhà nước. Chúng tôi quyết tâm phát triển hợp tác trong lĩnh vực kinh tế. Đây là nền tảng của mối quan hệ của chúng ta.”

Tổng thống Lukashenko nêu rõ Belarus luôn tích cực tăng cường phát triển hợp tác với Việt Nam, không chỉ vì người dân Belarus yêu mến người dân Việt Nam, mà còn vì hai nước có lợi ích chung về mặt kinh tế.

Tổng thống Lukashenko khẳng định Belarus sẵn sàng cung cấp công nghệ của mình cho Việt Nam, hỗ trợ xây dựng các doanh nghiệp mới và “tạo ra các liên doanh sản xuất các sản phẩm kỹ thuật.”

Theo đó, Belarus cũng sẵn sàng mở rộng cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm lương thực và phân bón. Đây là những mặt hàng có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Cũng tại buổi tiếp, Tổng thống Lukashenko thông báo Thủ tướng Roman Golovchenko sắp có chuyến thăm Việt Nam, nhằm thảo luận cụ thể về kết quả hợp tác trong những năm qua và triển vọng hợp tác hơn nữa. Ông khẳng định “Việt Nam luôn là bạn của chúng tôi và sẽ mãi như vậy.”

Sau cuộc gặp, Đại sứ Việt Nam tại Belarus Nguyễn Văn Ngự trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương. Đại sứ nhấn mạnh Belarus và Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển hợp tác và hoàn toàn có thể tận dụng để tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương. Hai bên sẽ nỗ lực hơn nữa để làm sâu sắc và mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Belarus.

Quan hệ ngoại giao giữa Belarus và Việt Nam được thiết lập ngày 24/01/1992. Năm nay, hai nước kỷ niệm tròn 30 năm thiết lập quan hệ.

Belarus và Việt Nam không ngừng phát triển đối thoại chính trị, thường xuyên trao đổi các chuyến thăm ở cấp cao nhất và cấp cao. Hai nước tích cực phối hợp trong các tổ chức quốc tế và khu vực mà hai bên cùng tham gia.

Trong năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Belarus và Việt Nam đạt hơn 200 triệu USD, Belarus xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng phân kali, sản phẩm chăn nuôi, sản phẩm thiết bị đo đạc, thuốc và mỹ phẩm.

Việt Nam xuất khẩu sang Belarus các sản phẩm cao su, các loại hạt, philê cá, mạch tích hợp và thực phẩm đóng hộp. Các bên đang hoàn thiện việc cung cấp các thiết bị máy công cụ phụ vụ nông nghiệp, tiến tới xây dựng doanh nghiệp sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa./.

Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *