(kontumtv.vn) – Rất nhiều tàu Trung Quốc đã liên tục cản trở tàu Cảnh sát biển Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981.

Việc cố tình đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế trong thềm lục địa của Việt Nam cho thấy Trung Quốc đang quyết tâm mở rộng lãnh thổ của mình.

Ngày 7/5, Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam cho biết tàu Trung Quốc đã đâm và sử dụng vòi rồng tấn công tàu của Việt Nam. Ngoài ra Trung Quốc cũng đưa máy bay chiến đấu xâm phạm không phận Việt Nam tại khu vực xung quanh giàn khoan Hải Dương 981.

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam (Ảnh BBC)

Tuy nhiên, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động trong khu vực lãnh hải của Trung Quốc. Hơn thế nữa, Trung Quốc còn lớn tiếng cáo buộc tàu Việt Nam đâm tàu của Trung Quốc.

Theo Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia, những diễn biến căng thẳng vừa qua thể hiện “sự phô trương sức mạnh kinh tế và tiềm lực quân sự chưa từng có tiền lệ của Trung Quốc để hiện thực hóa tham vọng mở rộng lãnh thổ của mình”.

“Trung Quốc giờ sẽ đơn phương áp đặt các đặc quyền của mình và điều này sẽ khiến căng thẳng diễn ra liên tục và có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng”, ông Thayer nói.

Ông Thayer cho rằng Việt Nam có thể nhờ Mỹ hỗ trợ lực lượng Cảnh sát biển của mình. Ngoài ra, Mỹ cũng có thể chia sẻ dữ liệu vệ tinh về những tàu Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông cho Việt Nam.

“Trong bối cảnh cả Philippines và Nhật Bản cũng đang đối mặt với những vấn đề tương tự như Việt Nam, tôi cho rằng một chiến lược rất quan trọng là cả ba nước cùng lên tiếng về vấn đề này”, ông Vishnu Varathan, phụ trách kinh tế tại Ngân hàng Mizuho chi nhánh Singapore nói.

“Việc cùng lên tiếng như vậy sẽ giúp tạo ra một tiếng nói mạnh mẽ hơn để phản đối Trung Quốc”, ông Varathan nói thêm./.

Trần Khánh/VOV online 
Lược dịch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *