(kontumtv.vn) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ nếu Iran muốn các lệnh trừng phạt không liên quan đến JCPOA được dỡ bỏ, nước này cần giải quyết những quan ngại của Washington ngoài khuôn khổ thỏa thuận này.

Bo Ngoai giao My neu dieu kien de noi long trung phat doi voi Iran hinh anh 1
Cơ sở hạt nhân Bushehr ở Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ ngày 21/4 đã nêu điều kiện để nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Iran liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ nếu Iran muốn các lệnh trừng phạt không liên quan đến JCPOA được dỡ bỏ, nước này cần giải quyết những quan ngại của Washington ngoài khuôn khổ thỏa thuận này.

Người phát ngôn trên cũng nhấn mạnh: “Nếu Iran không tận dụng các cuộc đàm phán để giải quyết những vấn đề song phương khác ngoài JCPOA, thì chúng tôi tin rằng có thể nhanh chóng đạt được một sự hiểu biết về JCPOA và bắt đầu tái thực hiện thỏa thuận.”

Trước đó cùng ngày, Tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Alireza Tangsiri cho biết nước này sẽ không bỏ qua vụ ám sát cố Tư lệnh lực lượng Quds Qassem Soleimani do Mỹ gây ra hồi năm 2020 để đổi lấy việc các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ như đề xuất của Washington.

Ông Alireza Tangsiri đã gọi đề xuất trên là “ảo tưởng,” đồng thời khẳng định Tehran sẽ cân nhắc thời gian, địa điểm để có hành động đáp trả vụ ám sát nói trên.

Iran và các nước gồm Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc đã tham gia đàm phán trực tiếp tại Vienna trong gần 1 năm qua nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Mỹ tham gia gián tiếp thông qua trung gian của các nước Liên minh châu Âu (EU).

JCPOA đối mặt nguy cơ sụp đổ sau khi Mỹ rút khỏi vào năm 2018, dẫn tới việc Iran thu hẹp dần việc tuân thủ các điều khoản thỏa thuận.

Mục đích chính của các vòng đàm phán tại Vienna là để đưa Mỹ trở lại thỏa thuận, trong đó có việc thuyết phục Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Tehran và ngược lại, đưa Iran trở lại tuân thủ các cam kết.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn chưa mang đạt được thỏa thuận cuối cùng khi Mỹ và Iran tiếp tục đổ lỗi cho nhau gây đình trệ./.

Ngọc Ánh-Văn Ứng (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *