(kontumtv.vn) – Trong chuyến thăm Iraq mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định quyết tâm của Mỹ đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 20/2 có chuyến thăm Iraq, cho biết Mỹ không có kế hoạch chiếm giữ các mỏ dầu của Iraq.

bo truong quoc phong my cam ket danh bai is hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mattis. Ảnh: ABCNews.

Khẳng định này được cho là nhằm trấn an Iraq sau những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như sắc lệnh hạn chế nhập cảnh 7 quốc gia có đông người Hồi giáo, trong đó có Iraq.

Chuyến thăm tới Trung Đông đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhằm củng cố quyết tâm của Mỹ trong cuộc chiến đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phát biểu với báo chí khi đến thăm Iraq, Bộ trưởng Mattis cho biết, “tất cả người dân Mỹ đều phải trả phí ga và xăng dầu và sẽ tiếp tục làm điều này trong tương lai”.

Ông khẳng định, “Mỹ không ở Iraq để chiếm giữ dầu mỏ của bất kỳ ai”. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó có đề cập việc Mỹ có thể chiếm giữ mỏ dầu Iraq nhằm trang trải chi phí chiến tranh cũng như tước đoạt nguồn doanh thu quan trọng của Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. Nền kinh tế Iraq dựa chủ yếu vào nguồn thu dầu mỏ để đảm bảo các dịch vụ cơ bản cho người dân, cũng như duy trì cơ sở hạ tầng tại quốc gia này. Các chuyên gia pháp lí Iraq cho rằng, việc Mỹ kiểm soát mỏ dầu của Iraq sẽ vi phạm luật quốc tế, bao gồm Hiến chương Geneva.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump cùng với sắc lệnh hạn chế nhập cảnh 7 quốc gia có đông người Hồi giáo, trong đó có Iraq đã ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ giữa hai quốc gia này.  Nhiều nghị sĩ Iraq đã gây sức ép với Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi giảm mức độ hợp tác với Mỹ.

Những căng thẳng xảy ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Thủ tướng Iraq đầu tuần này thông báo triển khai các chiến dịch quân sự nhằm giành lại khu vực phía Tây thành phố Mosul từ tay IS.

Phát biểu tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 20/2, ông al-Abadi cho biết, Iraq cần sự ủng hộ của Mỹ để đánh bại IS: “IS là một tổ chức khủng bố quốc tế hoạt động tại Iraq và Syria cũng như các nước khác. Do đó rất cần thiết cho liên minh giữa Mỹ và Iraq tiếp tục chiến đấu chống IS và xóa bỏ IS. Chúng tôi khẳng định khả năng có thể đánh bại IS tại Iraq và điều này sẽ dẫn đến sự thất bại và kết thúc của IS tại các khu vực khác trên thế giới. Chúng ta đang trong giai đoạn quyết định để xóa bỏ IS và tôi hi vọng rằng liên minh Mỹ-Iraq sẽ tiếp tục”.

Nhằm trấn an Iraq, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cho biết, sắc lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ không ảnh hưởng đến những người Iraq đang chiến đấu cùng các lực lượng Mỹ.

Ông Mattis cũng cam kết nước này sẽ ủng hộ Iraq trong cuộc chiến đối phó với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS: “Lực lượng quân đội Iraq đang cố gắng đánh bại IS. Tôi cũng hoan nghênh chiến dịch giải phóng Mosul của lực lượng an ninh Iraq gần đây. Tôi cam kết sẽ hợp tác với các bạn trong cuộc chiến này và quân đội Iraq trong tương lai để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq”.

Chuyến công du đầu tiên tới Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, sau đó là Iraq của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không chỉ nhằm xoa dịu lo ngại của Iraq mà còn thực hiện một cam kết chủ chốt của Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử của mình, đó là đẩy nhanh tiến độ trong cuộc chiến chống IS.

Hôm 28/1 vừa qua, Tổng thống Trump đã ra một sắc lệnh yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức quân đội cấp cao Mỹ trong vòng 30 ngày đưa ra một kế hoạch mới đối phó với IS.

Chuyến thăm tới Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đầu tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhằm thảo luận với các quan chức của một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại Trung Đông. Các tiểu vương quốc Arab thống nhất cũng là một thành viên quan trọng  trong cuộc chiến của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Theo giới quan sát, bất cứ một kế hoạch nào nhằm đánh bại IS của Mỹ hiện cũng phụ thuộc nhiều vào sự phối hợp giữa quân đội Mỹ cùng với các liên quân và lực lượng địa phương. Trong một bước đi thể hiện quyết tâm đánh bại IS tại Iraq và Syria, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết có thể đề xuất triển khai binh sĩ tác chiến chính quy lần đầu tiên tại Syria để chiến đấu chống Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *