(kontumtv.vn) – Ngày 13/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có chuyến thăm bất ngờ đến thủ đô Kabul của Afghanistan.

Phát biểu với báo giới trước khi đến Kabul, ông Mattis cho biết, trong những tháng vừa qua, Mỹ nắm bắt được tín hiệu từ một số nhóm nhỏ của Taliban muốn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 16 năm qua. Do đó, Mỹ mong muốn Afghanistan đóng vai trò dẫn dắt và tạo chất xúc tác cho các nỗ lực hòa giải.

bo truong quoc phong my thong bao taliban muon dam phan hoa binh hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi muốn người Afghanistan đứng đầu và đưa ra những ý tưởng cho nỗ lực hòa giải. Vì vậy, điều quan trọng là ai sẽ là người đứng ra đàm phán với Taliban khi trong tháng qua, một số nhóm nhỏ đã bày tỏ nguyện vọng muốn đàm phán. Nói cách khác là chưa chắc toàn bộ nhóm Taliban đã muốn đàm phán nhưng tôi nghĩ rằng, có nhiều tín hiệu cho thấy nhóm Taliban quan tâm đến việc đàm phán với chính phủ Afghanistan”, ông nói.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Mattis sẽ hội kiến Tổng thống Mohammad Ashraf Ghani nhằm trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan đến lợi ích chung, trong đó có cuộc chiến chống khủng bố và tiến trình hòa bình tại Afghanistan. Bên cạnh đó, ông cũng sẽ gặp các tư lệnh quân đội Mỹ và các lực lượng đồng minh tại quốc gia Nam Á này.

Chuyến thăm diễn ra vài tuần sau khi Tổng thống Ghani công bố kế hoạch khởi động đàm phán phán hòa bình với Taliban mà không cần điều kiện tiên quyết. Kế hoạch này còn bao gồm việc công nhận Taliban là một đảng phái chính trị. Hiện lực lượng Taliban chưa có phản hồi chính thức về đề nghị đàm phán của Kabul. Tuy nhiên, nhóm này khẳng định đã sẵn sàng để đàm phán với Mỹ./.

Vũ Anh Tuấn/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *