(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 24/11 đã bất ngờ xin từ chức. Đây được xem là sự thay đổi nội các quan trọng đầu tiên kể từ sau thất bại của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

 

Chuck Hagel, từ chức, Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng, Mỹ
Ông Chuck Hagel và ông Barack Obama

Theo Tân Hoa xã, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức công bố việc từ chức của ông Hagel. Hãng tin ABC dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng, “trong tháng 10, Bộ trưởng Hagel đã bắt đầu nói chuyện với Tổng thống Mỹ về việc rời khỏi chính quyền Obama, sau thời gian chuyển đổi giữa nhiệm kỳ”.

Tuy nhiên, theo tờ New York Times, chính Tổng thống Obama đã đề nghị ông Hagel từ chức. Lời đề nghị này được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra từ hôm 21/11, sau hàng loạt các cuộc gặp giữa hai ông trong vòng 2 tuần trước đó.

Tờ báo trên nhận định rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel phải từ chức vì sức ép sau cuộc bầu cử giữa kỳ với thất bại của đảng Dân chủ cầm quyền, cũng như sức ép đến từ những lời chỉ trích liên quan tới chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan và chiến dịch chống lại nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một số quan chức Nhà Trắng cho biết, lý do Tổng thống Obama đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hagel từ chức là bởi cuộc chiến chống nhóm vũ trang “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại Iraq và Syria đang đặt ra cho nước Mỹ hàng loạt thách thức an ninh mới. Do vậy “cần phải có những người có những khả năng mới”.

Ông Hagel, 68 tuổi, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 2/2013, thay ông Leon Panetta. Ông là quan chức thuộc đảng Cộng hòa cuối cùng trong nội các của Obama và là một cựu binh chiến tranh Việt Nam. Ông được giao trọng trách triển khai việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan và cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Theo hãng tin Reuters, những ứng cử viên hàng đầu thay thế ông Hagel bao gồm cựu Thứ trưởng Quốc phòng Michele Flournoy, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter. Ngoài ra, Thượng nghị sỹ Jack Reed đến từ bang Rhode Island, cũng là một ứng viên đáng chú ý khác cho chiếc ghế Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Thanh Vân/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *