(kontiumtv.vn) – Ngay sau khi Anh chính thức nói lời chia tay với Liên minh châu Âu, nhiều nước thành viên khối này đã có phản ứng về động thái của Anh.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 29/3 cho biết, tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sẽ gây “tổn thương về mặt kinh tế” cho nước Anh. Tuy nhiên, động thái này sẽ đẩy châu Âu tiến lên phía trước, với nhiều tốc độ khác nhau”.

brexit va nhung cam xuc tu chau au khi chinh thuc chia tay anh hinh 1
Vẻ đượm buồn của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk khi nhận “lá thư chia tay” từ nước Anh. Ảnh: AP.

Từ Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã bác bỏ lời kêu gọi của Thủ tướng Anh Theresa May tiến hành đàm phán về việc Anh rời khỏi EU song song với các cuộc đàm phán xác định quan hệ tương lai giữa khối này và Anh.

Thủ tướng Đức đã nhấn mạnh rằng quá trình đàm phán về việc Anh rời khỏi EU, sẽ diễn ra “công bằng và xây dựng”, đồng thời mong muốn Anh vẫn sẽ là đối tác thân thiết của Đức và Liên minh châu Âu trong tương lai.

“Tôi mong muốn nước Anh và EU vẫn là những đối tác thân thiết. Đối với tôi, nước Anh vẫn là một bộ phận của châu Âu – một quốc gia châu Âu có nhiều giá trị chung với Đức.” – bà Merkel nhấn mạnh.

Cùng ngày, Chính phủ Ireland cho biết các cuộc đàm phán Brexit sắp tới sẽ rất thách thức,nhưng đã được chuẩn bị tốt cho những khó khăn phía trước. Trong một thông cáo, Chính phủ Ireland cho biết nước này đã tiến hành những bước đi quan trọng để đảm bảo cho nền kinh tế.

Các cơ quan, doanh nghiệp của Ireland sẽ tiếp tục làm việc với các nhà xuất khẩu và nhà đầu tư tiềm năng và có giúp đỡ họ giải quyết các vấn đề gặp phải.

Trong khi đó, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani cho biết, bất cứ sự đảo ngược nào của Brexit cũng sẽ cần  có sự ủng hộ đầy đủ của các quốc gia Liên minh châu Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Tajani nhấn mạnh: “Vấn đề Brexit là vấn đề của toàn EU. Nếu Anh quyết định thay đổi quan điểm của mình, Anh không thể một mình quyết định. Tất cả các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ cùng quyết định.”

Trước đó, lãnh đạo 27 nước còn lại trong Liên minh châu Âu (EU) đã ra tuyên bố chung cam kết hành động là một khối thống nhất trong các cuộc đàm phán với Anh về điều kiện ra khỏi EU.

Tuyên bố đưa ra chỉ ít giờ sau khi ngày 29/3, đại diện Anh trao cho Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk thông báo chính thức của Anh về việc kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để khởi động đàm phán về Brexit.

Tuyên bố nêu rõ bước đi đầu tiên của EU sẽ là Hội đồng châu Âu thông qua các khuyến nghị về lập trường và các nguyên tắc để Ủy ban châu Âu đại diện cho EU tiến hành đàm phán với Anh. EU sẽ có lập trường xây dựng và nỗ lực đạt được thỏa thuận, đồng thời hy vọng Anh sẽ là một đối tác thân thiết.

Tuyên bố cũng cho biết trong ngày 29/4 tới, hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu về Brexit sẽ diễn ra tại Brussels, Bỉ để thông qua các khuyến nghị của Hội đồng châu Âu về đàm phán./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *