(kontumtv.vn) – Bộ Ngoại giao Bulgaria lên tiếng phản đối phát ngôn mới đây của Tổng thống Pháp liên quan tới người di cư Bulgaria và Ukraine.

Bộ Ngoại giao Bulgaria ngày 2/11 lên tiếng phản đối phát ngôn mới đây được mô tả là không thể chấp nhận được của Tổng thống Pháp liên quan tới người di cư Bulgaria và Ukraine, yêu cầu phía Pháp phải có giải thích rõ ràng về phát ngôn này.

Theo truyền thông Bulgaria, trong một bài phỏng vấn với tạp chí cực hữu Valeurs Actuelles số ra ngày 1/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có sự so sánh giữa người di cư hợp pháp và bất hợp pháp khi cho rằng ông ủng hộ người di cư hợp pháp tới từ Ghinea hay Bờ Biển Ngà thay vì các tổ chức bất hợp pháp người Bulgaria hay Ukraine.

bulgaria phan doi phat ngon ve nguoi di cu cua tong thong phap hinh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva. Ảnh: FOCUS News Agency

Trong một tuyên bố đặc biệt phát đi ngày 2/11, Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva mô tả phát ngôn của Tổng thống Pháp mang tính xúc phạm và không thể chấp nhận được. Bà Zaharieva nói rằng bà không hiểu lý do đằng sau phát ngôn của ông Macron và muốn sự hiểu lầm này được giải quyết thông qua con đường ngoại giao.

Bộ trưởng Zaharieva đã yêu cầu Đại sứ Bulgaria tại Paris gửi công hàm phản đối lên Bộ Ngoại giao Pháp, trong khi Bộ Ngoại giao Bulgaria dự kiến sẽ triệu Đại sứ Pháp tại Sofia lên trụ sở Bộ ngày 4/11, yêu cầu giải thích rõ về phát ngôn gây tranh cãi của ông Macron.

Cũng bày tỏ sự phản đối của mình, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Krassimir Karakachanov nhấn mạnh “không ai có quyền xúc phạm người dân Bulgaria hay Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng phát ngôn trên là “một biểu hiện mới của sự kiêu ngạo chính trị”./.

Hữu Bình/VOV-Đông Âu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *