(kontumtv.vn) – Ngày 9/11 sẽ diễn ra Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN trù bị; Cuộc họp lần thứ 5 Nhóm Công tác liên ngành thuộc Hội đồng Điều phối ASEAN về Ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp…
.
Cac Bo truong phu trach cac tru cot Cong dong ASEAN hop tru bi hinh anh 1
Từ ngày 12-15/11, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan bằng hình thức trực tuyến. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Ngày 9-11/11/2020, các Bộ trưởng phụ trách các trụ cột Cộng đồng ASEAN và các quan chức cao cấp họp trù bị. Các cuộc họp diễn ra bằng hình thức trực tuyến.

Theo chương trình, ngày 9/11 sẽ diễn ra Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN trù bị; Cuộc họp lần thứ 5 Nhóm Công  tác liên ngành thuộc Hội đồng Điều phối ASEAN về Ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp; Hội nghị Ủy ban đàm phán thương mại RCEP nội bộ ASEAN trù bị; Hội nghị Quan chức cao cấp Kinh tế ASEAN trù bị.

Ngày 10/11 sẽ diễn ra các hoạt động: Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN; Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN lần thứ 22; Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 28; Lễ ký văn kiện gia nhập Hiệp ước thân thiện và hợp tác Đông Nam Á; Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN trù bị; Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 19; Đối thoại hình thức Troika mở rộng giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Bộ trưởng Thương mại Thụy Sỹ.

Ngày 11/11, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trù bị sẽ diễn ra.

Từ ngày 12-15/11, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Đây là chuỗi hoạt động cuối cùng của Năm Chủ tịch ASEAN và là một trong những hoạt động quan trọng nhất của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020.

Phía Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan.

Lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác tham dự trực tuyến. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); Tổng Thư ký Liên hợp quốc; Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế; Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới là khách mời của Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Lãnh đạo ASEAN và các đối tác sẽ thảo luận về quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hoàn tất các ưu tiên, sáng kiến năm ASEAN 2020, thúc đẩy quan hệ đối ngoại của ASEAN, ngoài ra theo thông lệ, các Lãnh đạo sẽ trao đổi tình hình thế giới khu vực, định vị và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, đặc biệt trong thế giới hậu dịch COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì 16 hoạt động và phát biểu tại các hoạt động: Phiên đối thoại với đại diện Hội đồng Kinh doanh Đông Á; Lễ khởi động chuỗi Logistics công nghệ cao ASEAN; Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư và kinh doanh ASEAN trong vai trò Chủ tịch ASEAN.

Bên cạnh đó, một số các hoạt động bên lề sẽ được tổ chức: Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên của các nhà Lãnh đạo nữ ASEAN, Hội đồng Kinh doanh Đông Á…

Hội nghị lần này sẽ có hơn 80 văn kiện được trình các Lãnh đạo thông qua, ghi nhận, công bố. Đây là số lượng văn kiện nhiều nhất từ trước đến nay. Trong đó, theo thông lệ, Hội nghị sẽ có 11 Tuyên bố Chủ tịch về kết quả các Hội nghị cấp cao ASEAN 37, Hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Australia và Liên hợp quốc), ASEAN +3, Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Tuyên bố báo chí của Chủ tịch về Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN.

Phát huy tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, ASEAN đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, đoàn kết, thống nhất trước khó khăn, trở ngại duy trì đà hợp tác, ứng phó hiệu quả với những tác động từ đại dịch COVID-19 và củng cố hơn nữa vai trò trung tâm, nâng cao vị thế trong khu vực và trên quốc tế. Đến nay, ASEAN đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra.

Các sáng kiến, ưu tiên chính thống nhất từ đầu năm theo đề xuất của Việt Nam, đều tiến triển đúng lộ trình như kiểm điểm giữa kỳ Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, xây dựng định hướng phát triển sau 2025, rà soát, đánh giá thực hiện Hiến chương, phát triển tiểu vùng gắn với ASEAN, tăng cường hình ảnh và nhận diện của ASEAN…

Nhằm ứng phó với dịch COVID-19 và khắc phục tác động của dịch bệnh, ASEAN đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ và khẩn trương các sáng kiến cụ thể, thiết thực như: Quỹ COVID-19, kho dự trữ khẩn cấp, lập Trung tâm khu vực về ứng phó dịch bệnh mới nổi, xây dựng Khung tổng thể và Kế hoạch triển khai giảm thiểu hậu quả của dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi toàn diện.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan là dịp quan trọng để Việt Nam và các nước thành viên ASEAN đưa ra những quyết sách, chỉ đạo quan trọng về hợp tác ASEAN và quan hệ với các đối tác, đối sách của ASEAN đối với các vấn đề khu vực và quốc tế tác động đến khu vực trong thời gian tới, cũng như nâng cao sự chủ động của ASEAN trước các thách thức khu vực và quốc tế hiện nay, trong đó có dịch COVID-19. Đây cũng là đợt hoạt động mang ý nghĩa đặc biệt, khép lại nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020./.

Nguyễn Hồng Điệp (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *