(kontumtv.vn) – Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Hồi giáo đã lên án Iran can thiệp vào các nước OIC. Tổng thống Iran bỏ Hội nghị và không dự bế mạc.

Chiều 15/4, Hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ 13 của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (gọi tắt là OIC), đã bế mạc tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

cac nuoc cong kich iran tai hoi nghi hop tac hoi giao (oic) thu 13 hinh 0
Tổng thống Iran lúc có mặt tại Hội nghị. Ảnh: President.Ir

Hội nghị đã ra tuyên bố chung kêu gọi chấm dứt tình trạng chia rẽ và đối đầu giáo pháigiữa các quốc gia Hồi giáo. Đặc biệt, tuyên bố chung đã thẳng thắn lên án các hành động can thiệp của Iran vào các quốc gia thành viên của Tổ chức, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải xác lập mối quan hệ “láng giềng tốt” giữa OIC và Iran.

Theo truyền hình tiếng Arab Al Jazeera, việc đưa nội dung lên án Iran vào trong tuyên bố chung đã gây ra sự tranh cãi gay gắt tại Hội nghị và dẫn tới việc Tổng thống Iran Hassan Rouhani rời bỏ Hội nghị và không tham dự lễ bế mạc.

Bên cạnh các nội dung đáng chú ý ở trên, tuyên bố chung kết thúc Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 13 của OIC còn bao gồm khoảng 200 quyết định khác nhau, trong đó có việc nhất trí kế hoạch chiến lược 10 năm tới của Tổ chức. Theo Tổng thư ký OIC Iyad Madani, vấn đề Palestine vẫn là nội dung nghị sự lớn nhất của Hội nghị và Hội nghị đã đưa ra nhiều quyết định liên quan đến nội dung này.

Về phần mình, Tổng thống nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, Hội nghị đã tập trung thảo luận 3 nội dung trọng tâm gồm chia rẽ giáo phái, phân biệt chủng tộc vàchủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, đây là những vấn đề đã và đang làm tổn hại nghiêm trọng đến các lợi ích của thế giới Hồi giáo.

Với tên gọi “Thống nhất, đoàn kết vì công lý và hòa bình”, Hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ 13 của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo khai mạc hôm 14/4 với sự tham gia của hơn 30 nguyên thủ quốc gia trong tổng số 57 quốc gia thành viên của Tổ chức.

Trong số các nhà lãnh đạo khu vực tham dự Hội nghị có Quốc vương Arab Salman Abdel Bin Al Ziz, Tổng thống Iran Rouhani và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan với vai trò chủ nhà./.

Bá Thi/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *