Chú thích ảnh
Lực lượng NATO tham dự cuộc tập trận “Mùa Đông” gần Tapa, Estonia. Ảnh: Getty Images

Hãng tin RT (Nga) ngày 15/12 dẫn thông báo của Hội đồng châu Âu (EC) cho biết, Quỹ phòng thủ châu Âu (EDF) có trị giá 9,67 tỉ USD sẽ được thành lập để phục vụ cho giai đoạn 2021-2027. Một phần ba số ngân sách này sẽ được đầu tư cho các dự án nghiên cứu. Phần còn lại sẽ được dùng để phát triển công nghệ quốc phòng.

Trước đó, Đức, nước đang giữ cương vị Chủ tịch EU, cho biết đã đạt được thỏa thuận chính trị sơ bộ với các đại diện trong Nghị viện châu Âu (EP) về quy định thành lập EDF gắn với Khung tài chính đa quốc gia thường niên (MFF) giai đoạn 2021-2027.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer, EDF sẽ giúp EU có được công cụ tài chính và pháp lý tốt hơn để thúc đẩy cạnh tranh, hiệu quả và năng lực cải tiến công nghệ đối với nền quốc phòng của khối, cùng với đó là các lĩnh vực nền tảng cho công nghiệp, công nghệ quốc phòng.
Trước đó, đại diện các nước từng đề xuất mức quỹ 15,8 tỉ USD cho EDF.

Nhưng sau cùng, EU đã phải thay đổi kế hoạch, rút xuống mức hiện nay, để dành thêm ngân sách giúp các nước thành viên hồi phục kinh tế do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Để chính thức có hiệu lực, thỏa thuận về thành lập EDF sẽ phải được các quốc gia thành viên EU thông qua, sau đó gửi lên EP để phê chuẩn.

Hoài Thanh/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *