(kontumtv.vn) – Iran đã thừa nhận bắn nhầm máy bay chở hành khách của Hãng hàng không quốc tế Ukraine.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 11/1 cho rằng, Iran cần phải chịu trách nhiệm hoàn toàn và có nghĩa vụ giải trình về vụ bắn hạ máy bay của Ukraine, làm 176 người thiệt mạng, trong đó có 57 công dân Canada.

cac nuoc phan ung sau khi iran xac nhan ban nham may bay ukraine hinh 1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh: CNN)

Iran hôm 11/1 thừa nhận đã bắn nhầm máy bay chở hành khách của Hãng hàng không quốc tế Ukraine. Thủ tướng Trudeau cho biết đã đưa ra một số yêu cầu với Tổng thống Iran Hassan Rouhani

“Tôi đề nghị Canada được tham gia đầy đủ vào quá trình điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay. Theo đó chúng tôi sẽ tham gia vào quá trình điều tra từ việc giải mã hộp đen đến hỗ trợ nhận dạng ADN và các hoạt động khác.  Yêu cầu đảm bảo việc tiếp cận lãnh sự cho các quan chức Canađa để hỗ trợ gia đình có người gặp nạn. Tổng thống Iran cũng cần cam kết hợp tác với Canada và các đối tác quốc tế để tiếp tục giảm căng thẳng trong khu vực”- Thủ tướng Canada nói.

Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk hôm 11/1 cho biết, Ukraine sẽ hỗ trợ khoảng 8.350 USD cho mỗi gia đình có người thân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay tại Iran.

Hãng hàng không quốc tế Ukraine cũng sẽ đưa ra khoản bồi thường cho gia đình các thành viên phi hành đoàn. Theo Thủ tướng Honcharuk, các nhà ngoại giao Ukraine đang tích cực thảo luận về việc làm thế nào để nhận được bồi thường từ chính quyền Iran.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 11/1 cũng khẳng định, những người chịu trách nhiệm về việc bắn hạ máy bay Ukraine cần phải có nghĩa vụ giải trình. Thủ tướng Đức cũng kêu gọi các bên cần phải tôn trọng thỏa thuận hạt nhân Iran./.

Phạm Hà/VOV1

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *