(kontumtv.vn) – Trong hơn 3 năm qua, chính quyền Obama nhất quán đứng ngoài cuộc xung đột ở Syria. Tuy nhiên, đà tấn công của quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo (ISIS ) ở Iraq và vụ chặt đầu nhà báo James Foley đang kéo Obama lại gần hơn với những gì ông vẫn gọi là “cuộc nội chiến của người khác”.
Các quan chức Mỹ cấp cao giờ đây thừa nhận Washington chắc chắn phải đối đầu với ISIS ở cả Iraq và Syria nhưng họ lại chưa có một chính sách về cách thức hành động.

Tin cho biết, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang muốn ủng hộ các lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria, tổ chức Quân đội Syria Tự do, mà Obama vốn vẫn “phớt lờ”. Trong khi đó, một số người lại chủ trương tán thành hợp tác với Iran và đối tác của nước này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bất chấp những gì Mỹ vẫn lên án về Tổng thống Syria.

Mỹ, ISIS, khủng bố. bẫy, Syria
Tổng thống Obama có rất ít lựa chọn trong cuộc chiến chống ISIS. (Ảnh: Reuters)

“Nếu chúng ta muốn trừ khử ISIS thì chúng ta sẽ phải hợp tác với những người chúng ta không thích”, cựu cố vấn an ninh Nhà Trắng Richard Clarke nói trên ABC News hôm 24/8. “Các bạn biết đấy, Tổng thống tuyên bố chúng ta muốn Assad phải ra đi. Chúng ta sẽ phải nói điều gì đó với chính phủ Syria nếu chúng ta muốn nã bom ở Syria. Và nếu chúng ta muốn loại bỏ ISIS thì chúng ta buộc phải đánh bom ở Syria”.

Bên cạnh đó, chiến đấu chống ISIS sẽ không chỉ cần đến các cuộc không kích. Một số chuyên gia coi ý kiến chấp nhận Assad như một đối tác có thể tin được là một ý tưởng đặc biệt nguy hiểm.

“Nhiều người đang lập luận, ở Trung Đông, kẻ thù của kẻ thù của chúng ta là bạn của chúng ta – rằng mối đe dọa trước mắt từ ISIS lớn đến mức Mỹ phải liên kết với Iran và Syria để tiêu diệt tổ chức này. Quan điểm đó bỏ qua tính lịch sử lâu nay về Iran và Syria là vừa đá bóng vừa thổi còi”, Mike Doran – một thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách Trung Đông – nói với báo Business Insider.

Doran cho rằng Syria và Iran đang tận dụng sự lớn mạnh của ISIS để “thể hiện với chính quyền Obama rằng họ là các đối tác [chống khủng bố] có giá trị” và lưu ý kế hoạch rốt cuộc có thể phát huy tác dụng vì Obama dường như dễ chấp nhận ý kiến kết hợp với Iran để tái cân bằng khu vực.

“Ông ấy đã tiếp cận Trung Đông bằng hai quan điểm chính: Mỹ không nên triển khai quân tới thực địa, và mối đe dọa ISIS – chứ không phải chương trình hạt nhân của Iran – là ưu tiên an ninh quốc gia”, Doran giải thích. “Nếu Mỹ không muốn đi đầu trong nỗ lực tiêu diệt ISIS, và nếu Iran không phải là một mối đe dọa ngang tầm thì ông ấy không có nhiều sự lựa chọn khác ngoài việc hợp tác với Iran và các đối tác của nước này chống lại ISIS”.

Tony Badran, một thành viên nghiên cứu tại Quỹ vì Quốc phòng của Các nền dân chủ, cho rằng Assad và Iran đang điều chỉnh chính sách dựa trên sự lưỡng lự của ông Obama trong việc can thiệp vào Syria.

Tuy nhiên, bất kỳ sự hợp tác nào với Iran và Assad ở Syria đều được cho là sẽ để lại những hậu quả sâu rộng liên quan đến các đồng minh truyền thống của Mỹ trong khu vực và hậu quả lâu dài sẽ là đẩy Mỹ xa hơn khỏi các đồng minh Ảrập Sunni, đặc biệt là ở Vùng Vịnh.

Đến lúc này, cuộc chiến nhằm vào ISIS đã tạo ra những liên minh kỳ lạ, chẳng hạn như các máy bay của Mỹ, Syria và Iran quần thảo trên bầu trời trong khi lực lượng người Kurd Peshmerga, binh lính Iraq và các xe tăng Iran cùng nhau chiến đấu trên chiến trường.

Tuy nhiên, nếu Mỹ kết hợp với Iran và Assad chống lại ISIS ở Syria thì điều đó có thể càng khiến cho nạn bạo lực giáo phái ở Trung Đông trầm trọng hơn.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *