(kontumtv.vn) – Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn ngày 29/12 tuyên bố Campuchia, với vị trí Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2022, cam kết sẽ củng cố vai trò trung tâm của ASEAN nhằm duy trì và giữ vững hòa bình, an ninh và thịnh vượng.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn. Ảnh (tư liệu): TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp báo ngoại giao về việc Campuchia nắm giữ vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2022, ông Prak Sokhonn cho biết Campuchia sẽ củng cố chủ nghĩa đa phương và các tiến trình đa phương thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt và các hành động phối hợp sẽ được duy trì cởi mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ.

Ông cho biết Campuchia cũng sẽ thúc đẩy sự tin cậy, tôn trọng, quan tâm và hiểu biết lẫn nhau phù hợp với các nguyên tắc và mục tiêu được nêu trong Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến chương ASEAN, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), cùng những nguyên tắc và mục tiêu khác.

Ông nói: “Vị trí trung tâm của ASEAN sẽ được tăng cường hơn nữa khi đối mặt với các tư tưởng chống toàn cầu hóa, chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng, đồng thời thúc đẩy Phương thức ASEAN, sự thống nhất trong đa dạng, cộng đồng quan tâm và chia sẻ, cũng như văn hóa hòa bình”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Prak Sokhonn cũng khẳng định Campuchia sẽ thúc đẩy tinh thần ASEAN là một gia đình đoàn kết. Ông nói thêm rằng Phnom Penh cũng sẽ nỗ lực hết mình để củng cố và mở rộng quan hệ đối tác của ASEAN với các đối tác bên ngoài nhằm duy trì hòa bình và ổn định khu vực cũng như tăng cường các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak cho biết Campuchia sẽ nỗ lực thúc đẩy các nỗ lực chung của ASEAN nhằm đẩy mạnh cách tiếp cận hành động theo định hướng dựa trên sự cởi mở, trung thực, thiện chí, đoàn kết và hòa hợp trong ASEAN để giải quyết hiệu quả các thách thức chung mà khu vực phải đối mặt.

Quang Anh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *