(kontumtv.vn) – Mỹ muốn thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân nhưng chính sách này “có thể không hiệu quả”.

Theo BBC, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã nói như vậy trong một bài phát biểu ở New York. Đó là sự thừa nhận hiếm hoi của một quan chức cấp cao Mỹ về mục tiêu mà Mỹ theo đuổi lâu nay là giải giáp hạt nhân Triều Tiên.

Mỹ, Triều Tiên, vũ khí, hạt nhân, tình báo
Giới quan sát thừa nhận Triều Tiên có tiến bộ về phát triển tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Chính quyền Kim Jong-un tuyên bố đã đạt được nhiều tiến bộ trong chương trình hạt nhân và tên lửa những năm gần đây, bất chấp sự phản đối và cấm vận của quốc tế. Hồi tháng 9, Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5, và cũng là lớn nhất.

Phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ngày 25/10, James Clapper mô tả chính phủ Triều Tiên là “hoang tưởng”, và nói rằng nước này coi các vũ khí hạt nhân như “tấm thẻ bài cho sự sinh tồn của mình”.

“Vì vậy, khái niệm từ bỏ năng lực hạt nhân của họ, dù ở mức nào, là một điều không tưởng với họ”, ông nói thêm.

Quan chức này gợi ý, chính sách tốt hơn có lẽ là đưa ra các khuyến khích kinh tế với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để đổi lấy việc ông này hạn chế kho hạt nhân.

Phản ứng trước bình luận của giám đốc Clapper, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố chính sách của nước này về Triều Tiên vẫn không thay đổi, và Washington tiếp tục nhắm tới việc phục hồi đàm phán sáu bên vốn đã sụp đổ vì Triều Tiên rút lui năm 2009.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *