(kontumtv.vn) – Hàng triệu người ở các nước thuộc vùng Sừng châu Phi, gồm Kenya, Somalia và Ethiopia, đang đối mặt với nạn đói. Nguyên nhân là do lượng mưa trong 4 mùa liên tiếp ở mức thấp, trong khi dự báo mùa mưa trong tháng 10 và 11 tới nhiều khả năng không thể thay đổi tình hình. Đây là kết luận được các cơ quan viện trợ và các nhà khí tượng học đưa ra ngày 30/5.

Chú thích ảnh
Người dân lấy nước sinh hoạt tại một trại tị nạn ở Baidoa, Somalia. Ảnh: AFP/TTXVN

Kết luận trên nêu rõ đây là đợt hạn hán chưa từng xảy ra trong ít nhất 40 năm qua và mùa mưa từ tháng 3 đến tháng 5/2022 có thể là khô hạn nhất từ trước đến nay. Lượng mưa thấp đã hủy hoại mùa màng, khiến gia súc bị chết và buộc một lượng lớn người dân phải rời bỏ nhà cửa để đi tìm nguồn nước và thức ăn. Nếu mùa mưa thứ 5 không thể cung cấp đủ lượng nước, khủng hoảng nhân đạo hiện nay ở khu vực có thể nghiêm trọng hơn.

Hạn hán ở các vùng của Kenya và Ethiopia đã khiến 3,6 triệu gia súc chết. Đây cũng là các địa phương mà người dân sống dựa vào nghề chăn nuôi. Trong khi đó, từ giữa năm ngoái đến nay, hơn 30% số vật nuôi đã chết ở Somalia. Dự báo số người đối mặt với nạn đói ở 3 nước này có thể tăng từ mức hơn 16,7 triệu người hiện nay lên 20 triệu người vào tháng 9 tới.

Các cơ quan nhân đạo đã hối thúc các tổ chức và các nước tăng cường viện trợ cho các quốc gia vùng Sừng châu Phi để ngăn chặn nạn đói trong bối cảnh nguồn lực ứng phó với vấn nạn này hiện khá thấp.

Tháng 2 vừa qua, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) chỉ huy động được chưa đến 4% số tiền cần thiết. Trên thực tế, trong đợt hạn hán nghiêm trọng xảy ra tại Đông Phi hồi năm 2017, việc hành động sớm đã giúp Somalia tránh được nạn đói. Tuy nhiên, có tới 260.000 người, trong đó 50% là trẻ em dưới 6 tuổi, đã chết vì đói hoặc mắc các rối loạn liên quan đến đói khi nạn đói tấn công nước này vào năm 2011.

Thành Trung (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *