(kontumtv.vn) – Một nam thanh niên đã bị kết án tử hình ở Pakistan do anh này đăng tải các thông tin bị cho là báng bổ đạo Hồi lên mạng xã hội Facebook.

Mới đây, anh Taimoor Raza 30 tuổi đã trở thành người đầu tiên nhận án tử hình tại một tòa án “chống khủng bố” của Pakistan vì “đã đưa ra các nhận xét khinh thường về đấng Tiên tri linh thiêng” trên truyền thông xã hội.

chan dong lanh an tu hinh vi dang tai facebook bang bo o pakistan hinh 1
Các sinh viên tôn giáo Pakistan tụ tập để phản đối tình trạng báng bổ trên mạng truyền thông, ở Islamabad vào ngày 8/3. Ảnh: Getty.

Nhà hoạt động của tổ chức Ân xá Quốc tế ở Pakistan, Nadia Rahman, trong thông báo của mình cho biết việc kết án như trên tạo ra một “tiền lệ nguy hiểm”.

Bà Rahman nói: “Không ai nên bị đưa ra xét xử trước tòa án chống khủng bố hay bất cứ tòa án khác chỉ vì người đó thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, tín ngưỡng một cách hòa bình qua mạng internet”.

Các nhà cổ xúy nhân quyền cho hay, năm 2017 chứng kiến những nỗ lực chưa từng thấy của chính quyền Pakistan liên quan đến quyền tự do ngôn luận trên internet và mạng xã hội.

Theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền, hồi tháng 1, chính quyền nước này đã đóng cửa các website và blog của 4 nhà hoạt động trực tuyến – những người này đã thường xuyên vận động cho quyền con người và tự do tôn giáo. Việc đóng cửa đó diễn ra ngay sau khi cả 4 người này đồng thời mất tích.

Mở rộng phạm vi trừng phạt

Luật về sự báng bổ ở Pakistan đã từ lâu gây tranh cãi khi bao gồm cả án tử hình đối với việc lăng mạ đấng tiên tri Muhammad.

Các luật về báng bổ cho phép trừng phạt những hành vi được cho là báng bổ đạo Hồi. Các luật này được đưa vào áp dụng trong khoảng thời gian từ năm 1980-1986, đó là thời kỳ thiết quân luật dưới chế độ quân sự của tướng Zia-ul-Haq. Tuy nhiên các luật này không được xóa bỏ sau khi kết thúc tình trạng thiết quân luật.

Một báo cáo năm 2016 của tổ chức Ân xá Quốc tế cho thấy những người nào mà bị kết tội thì thường được mặc định là có tội, khiến họ dễ bị các đám đông hành hạ để trừng phạt.

Gần đây các luật này được mở rộng sang các hành vi vi phạm trên mạng internet và truyền thông xã hội. Hồi tháng 3 năm nay, ba người đã bị bắt vì đăng tải các nội dung bị cáo buộc là báng bổ.

Chưa có ai bị hành quyết chiểu theo các luật này, nhưng các hành động bạo lực liên quan đến tội báng bổ đã khiến giới hoạt động nhân quyền mỗi lúc một lo ngại.

Hồi tháng 4, một nam thanh niên đã bị đánh đập tàn bạo đến chết bởi chính các bạn học tại một trường đại học ở Mardan sau khi anh này bị tố là đã có lời lẽ báng bổ trong trường. Sau vụ hành quyết của đám đông nhằm vào thanh niên nói trên, giới chức đã bắt giữ 57 người. Bản thân nạn nhân vụ đánh hội đồng này đã được giới chức tuyên bố vô tội vào thời điểm 2 tháng sau khi anh bị giết.

“Giăng bẫy”

Trở lại với bản án tử hình mới đây, Công tố viên Shafique Qureshi nói với CNN rằng Taimoor Raza đã bị tố thường xuyên chia sẻ các “nội dung và bức ảnh báng bổ” trên trang Facebook cá nhân, trong đó anh này phê phán cả nhà tiên tri và những đồng sự của ông.

Người ta đã tìm thấy các bức ảnh này trong điện thoại của Raza và trang Facebook của anh. Các giáo sư Hồi giáo học đã kiểm tra kỹ các bức hình và kết luận chúng có tính chất báng bổ. Raza hiện đang bị giam trong nhà tù ở Sialkot.

Nhưng luật sư của Raza là Fida Hussain Rana cho biết thân chủ của ông vô tội và bị người khác giăng bẫy trên mạng xã hội.

Luật sư Rana nói: “Hai cá nhân đã xúi giục Taimoor qua tính năng chat Facebook để dụ anh ấy nói nhiều điều chống lại đấng Tiên tri Muhammad. Taimoor không bao giờ nói điều gì là báng bổ cả”.

Một phát ngôn viên của Facebook tuyên bố trong một thông cáo rằng mạng xã hội này “đau buồn và quan ngại sâu sắc” về bản án tử hình. Ông này nói thêm: “Chúng tôi không cung cấp cho bất cứ chính phủ nào quyền tiếp cận trực tiếp các dữ liệu cá nhân của người dùng”./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo CNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *