(kontumtv.vn) – Châu Âu cần phải làm nhiều hơn để chấm dứt chiến tranh ở Syria. Đây là lời kêu gọi được Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra ngày 12/5.

Thủ tướng Merkel đã gọi Syria là “một trong những bi kịch nhân đạo lớn nhất của thời đại” và các chính trị gia phải làm việc chăm chỉ hơn, tích cực hơn để chấm dứt cuộc khủng hoảng này.

chau au can phai lam nhieu hon nua de cham dut chien tranh syria hinh 1
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

“Tại Syria, chúng ta đang phải chứng kiến một trong những bi kịch nhân đạo lớn nhất của thời đại. Bảy năm chiến tranh đã qua, trong số 20 triệu dân Syria, một nửa đang phải chạy trốn khỏi đất nước tới Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan và nhiều nước Liên minh châu Âu, trong đó có Đức.

Cuộc xung đột này đã trở thành cuộc chiến lợi ích giữa các bên tại khu vực, một cuộc xung đột tôn giáo. Đó là lý do tại sao giải thưởng hôm nay nhắc nhở tôi và nhiều nhà lãnh đạo châu Âu khác về điều chúng ta cần phải làm để giải quyết cuộc xung đột này”, bà Merkel nói.

Theo Cơ quan theo dõi nhân quyền Syria, có trụ sở ở thủ đô Luân Đôn, Anh, hơn 1 nửa triệu người Syria đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bùng phát hồi năm 2011. Khoảng 85% trong số những người này là dân thường.

Liên quan đến cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, bà Merkel cho rằng, những ai nghĩ Chiến tranh Lạnh kết thúc sẽ mang lại hòa bình cho châu Âu đều là sai lầm.

Hơn 10.000 người đã thiệt mạng kể từ tháng 4/2014 trong cuộc xung đột giữa quân đội Ukraine và các lực lượng đối lập ở miền Đông. Đụng độ liên tục xảy ra bất chấp các lệnh ngừng bắn và nỗ lực ngoại giao hòa bình./.

Thu Hoài/VOV1
Theo Reuters 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *