(kontumtv.vn) – Theo kết quả thăm dò, Tổng thống Putin có khả năng giành chiến thắng áp đảo với 75% trên tổng số phiếu bầu.

Nghị quyết của Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) về chiến dịch tranh cử Tổng thống đã được công bố trên báo điện tử chính phủ Rossiyskaya Gazeta ngày 15/12/2017. Theo đó, ngày 18/3/2018 được ấn định là ngày  bầu cử Tổng thống chính thức của Nga.

chien dich tranh cu tong thong nga 2018 cuoc dua day cam go hinh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dẫn đầu số phiếu trong các cuộc thăm dò trước bầu cử. Ảnh: CBC.

Danh sách các ứng cử viên

Ủy ban bầu cử trung ương Nga công bố, bất kỳ công dân nào từ 35 tuổi trở lên, thường trú ở Nga ít nhất 10 năm đều đủ điều kiện tham gia tranh cử vào ghế tổng thống. Theo quy định, các đảng ở Nga có 25 ngày, hạn chót 16/1/2018, để tổ chức hội nghị và nộp giấy tờ liên quan cho Ủy ban bầu cử trung ương Nga.

Đối với các ứng cử viên độc lập, hạn chót đến ngày 1/2/2018, phải thu thập được ít nhất 300.000 chữ ký của cử tri. Nếu ứng cử viên tranh cử theo danh sách đảng, thì đảng đó phải thu thập được tối thiểu 100.000 chữ ký của cử tri cho ứng cử viên.

Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamphilova nêu rõ: “Từ ngày 18/12/2017 đến nay, Uỷ ban bầu cử Trung ương đã nhận được thông báo về tiến hành các hoạt động liên quan đến việc tranh cử của các ứng cử viên vào vị trí tổng thống từ 64 chủ thể (21 đảng và 43 ứng viên độc lập)”.

Cho đến nay, các ứng cử viên tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống, bao gồm: Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovshy,  Pavel Grudinin-đảng Cộng sản Nga, Grigory Yavlinsky-lãnh đạo đảng Dân chủ Yabloko, Alexei Navalny-lãnh đạo phe đối lập, Boris Titov-Ủy viên Tổng thống về quyền lợi doanh nghiệp, nhà báo đối lập Ksenia Sobchak…

Theo quy định của luật pháp Nga, thì mọi hoạt động phục vụ chiến dịch tranh cử phải chi trả từ một tài khoản và tài khoản này không được vượt quá 400 triệu rúp (6,96 triệu USD).

Những kết quả thăm dò dư luận

Ngày 17/12/2017, theo kết quả thăm dò dư luận của viện Romir-Gallup cho thấy ông Putin có khả năng giành chiến thắng áp đảo với 75% trên tổng số phiếu bầu, ứng cử viên Zhirinovsky 8% và bà Sobchak là 2%.

Theo kết quả khảo sát mới nhất ngày 15/1/2018 của Trung tâm nghiên cứu VTSIOM thuộc chính phủ Nga cho thấy, khoảng 67% người dân Nga dự kiến sẽ đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử tổng thống vào tháng 3 tới. Theo đó, 81,1% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ ông Putin.

Cũng theo VTSIOM, ông Pavel Grudinin, ứng cử viên của đảng Cộng sản Nga, có thể sẽ nhận được 7,6% phiếu bầu, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky 4,2% phiếu ủng hộ. Tiếp đến là người dẫn chương trình truyền hình Ksenia Sobchak với 0,7%, người thành lập đảng Yabloko đối lập Grigory Yavlinsky được 0,6%, và Ủy viên Tổng thống về quyền lợi doanh nghiệp Boris Titov được dự đoán thấp nhất là 0,3%.

Ông Andrey Kondrashov, người phát ngôn nhóm tranh cử của Tổng thống Nga cho biết, tới thời điểm hiện nay, ông Putin đã nhận được hơn 711.000 chữ ký ủng hộ. Tuy con số này vượt xa so với số chữ ký cần thiết theo quy định của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, nhưng đội ngũ tranh cử của ông Putin vẫn tiếp tục mở chương trình để những người ủng hộ ông có thể tiếp tục đóng góp chữ ký.

Ngày 19/12/2017, phát biểu tại Diễn đàn Hành động do Mặt trận Nhân dân toàn Nga tổ chức, ông Putin khẳng định, những mục tiêu chính trong nhiệm kỳ mới của mình sẽ là duy trì tự do, ổn định xã hội và theo đuổi vị thế dẫn đầu của nước Nga trên trường quốc tế.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh, nước Nga cần hoàn thành các nhiệm vụ như phát triển dân số, kinh tế mới tại vùng Bắc Cực và Viễn Đông, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy cuộc chiến chống tham nhũng. Ông còn đề cập đến việc nước Nga cần làm chủ cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Tham vọng của các ứng viên đối lập

Ngày 24/12/2017, ông Alexei Navalny 41 tuổi lãnh đạo phe đối lập Nga đã đạt được sự ủng hộ bước đầu trong tham vọng tranh cử chức tổng thống Nga trong năm 2018. Hãng tin AP cho biết, Navalny đã tập hợp được danh sách 742 người ủng hộ, vượt qua mức quy định tối thiểu là 500 người, để ra tranh cử.

Ông Navalny đã hoàn thành các thủ tục cần thiết và gửi đến Uỷ ban bầu cử trung ương. Cơ quan này sẽ có 5 ngày để xem xét liệu Navalny có được tiếp tục bước kế tiếp trong quy trình tranh cử hay không. Khả năng này có thể xảy ra nếu ông được đặc cách hoặc bản án được huỷ bỏ. Trước đó, uỷ ban bầu cử đã từng tuyên bố ông Navalny không có tư cách tranh cử tổng thống do đang thi hành một án tù treo.

Pavel Grudinin, 57 tuổi, đã được đảng Cộng sản Nga tín nhiệm làm ứng viên đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống. Ông Grudinin từng là người đại diện của Tổng thống Putin trong các vòng bầu cử tại Nga năm 2000, sau đó được bầu vào Duma Nga (Hạ viện) với tư cách là thành viên của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền hồi năm 2007. Tuy nhiên, 3 năm sau đó, ông Grudinin quyết định ra khỏi đảng này do mâu thuẫn về hệ tư tưởng.

Ayna Gamzatova, là Tổng biên tập của tạp chí “Hồi giáo”, bà cũng là phụ nữ Hồi giáo đầu tiên đăng ký tranh cử cho vị trí cao nhất Điện Kremlin này. Bà Gamzatova là vợ đồng thời là cố vấn của Thủ lĩnh Hồi giáo ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga.

Ông Maxim Suraikin, 39 tuổi, là lãnh đạo đảng “Những người Cộng sản Nga”. Ông Suraikin chủ trương xây dựng một liên minh phòng vệ theo kiểu Hiệp ước Warsaw trước đây, đồng thời khôi phục “nhà nước liên bang” Xã hội chủ nghĩa Xô viết. Ông cũng mong muốn nâng mức lương tối thiểu lên 70.000 rúp (1.200 USD) và tiền trợ cấp lên 40.000 rúp (700 USD).

Bà Elvira Agurbash đại diện cho Liên minh Xanh, một chính đảng ủng hộ các chính sách thân thiện với môi trường. Bà Agurbash cam kết sẽ giải quyết vấn đề thiếu việc làm, cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe, xóa bỏ kỳ thi quốc gia hợp nhất; giảm thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ, áp dụng mức tù chung thân đối với các đối tượng bị kết tội tham nhũng.

Như vậy, sự kiện chính trị lớn nhất của Nga năm 2018 đã được khởi động. Trước thềm cuộc bầu cử, dư luận Nga và quốc tế đều nhận thấy vị thế vượt trội của đương kim Tổng thống Putin với cương lĩnh tranh cử: “Nước Nga sẽ chỉ tiến lên phía trước, và không thế lực nào có thể ngăn cản chúng ta”.

Tuy nhiên, qua cuộc vận động bầu cử người ta cũng nhận thấy có sự thay đổi trên chính trường Nga với sự bám đuổi đảng Nước Nga Thống nhất giữ vị trí số một (51,6%) người ủng hộ, đó là hai đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) với 11% và đảng Dân chủ Tự do 10,2% người ủng hộ. Các đảng đối lập tuy cũng đưa ra những cương lĩnh tranh cử khác biệt, nhằm thu hút số cử tri còn lại, nhưng theo giới phân tích khoảng cách giữa những người tranh cử so với Tổng thống đương nhiệm là quá lớn nên kết quả bầu cử tại Nga vào ngày 18/3/2018 tới sẽ hoàn toàn nằm trong dự đoán của dư luận./.

CTV Nguyễn Nhâm/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *