(kontumtv.vn) – Dù chiến thắng tại Aleppo không giúp chấm dứt cuộc nội chiến Syria nhưng có thể định hình lại cục diện cuộc nội chiến ở Syria.

Ngày 13/12, thành phố Aleppo ở Syria bắt đầu ngừng tiếng súng khi lực lượng đối lập chuẩn bị rút khỏi thành phố sau Thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa các bên. Giới quan sát nhận định, mặc dù chiến thắng tại Aleppo không giúp chấm dứt cuộc nội chiến Syria nhưng có thể định hình lại cục diện cuộc khủng hoảng kéo dài gần 6 năm qua tại quốc gia này.

chien thang tai aleppo dinh hinh cuc dien moi cuoc chien syria hinh 1
Thành công ở Aleppo được cho là chiến thắng lớn nhất cho Tổng thống Syria Bashar Al-Assad. (Ảnh: AFP)

Khoảng 20 xe buýt sáng sớm 14/12 đã đến khu vực phía Đông Aleppo để sơ tán những nhóm vũ trang đối lập đầu tiên và gia đình của họ đến các khu vực do quân đội kiểm soát. Mặc dù hoạt động sơ tán chính thức bị hoãn lại đến ngày mai (15/12) nhưng lệnh ngừng bắn vẫn được giữ vững.

Liên Hợp Quốc  cho biết sẽ không tham gia vào kế hoạch sơ tán các tay súng và dân thường ra khỏi phía Đông Aleppo nhưng sẵn sàng hỗ trợ nếu cần thiết.

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được với trung gian hòa giải là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt giao tranh nhiều năm qua tại Aleppo và mang lại chiến thắng lớn nhất cho Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Nếu cách đây 2 năm, dư luận cho rằng tương lai của Tổng thống Assad đang được tính bằng ngày thì rõ ràng cục diện bây giờ đã hoàn toàn thay đổi, đặc biệt sau thắng lợi tại Aleppo.

Trước hết, giành chiến thắng tại Aleppo- thành phố chiến lược quan trọng, ông Assad sẽ kiểm soát một khu vực phía Tây rộng lớn với nhiều thành phố lớn và cơ sở hạ tầng kinh tế quan trọng. Điều này giúp mang lại nguồn lợi kinh tế, tài chính cho quân đội chính phủ Syria cũng như cắt đứt nguồn hỗ trợ cho nhóm đối lập.

Chiến thắng tại Aleppo cũng sẽ là một động lực tinh thần rất lớn cho quân đội của Tổng thống Assad trong các chiến dịch tiếp theo. Ông Assad có thể huy động được một lượng lớn quân để loại bỏ các nhóm đối lập đang kiểm soát các khu vực còn lại của đất nước.

Dự kiến chiến dịch tiếp theo của quân đội Syria và Nga đó là kiểm soát tỉnh Idlib tại tây bắc Syria – căn cứ còn lại của lực lượng đối lập.

Giới quan sát cũng cho rằng, chiến thắng tại Aleppo sẽ khiến các nước phương Tây phải xem xét lại chiến lược và nhận thức rõ vai trò quan trọng của ông Assad. Thất thủ tại Aleppo một lần nữa cho thấy chiến lược của các nước ủng hộ nhóm đối lập Syria nhiều năm qua nhưng chưa mang lại hiệu quả thực sự .

Mặc dù vậy, chiến thắng tại Aleppo vẫn chưa phải là hồi kết cho cuộc nội chiến Syria. Chính phủ Syria vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, với việc các nhóm vũ trang bị đánh bật khỏi Aleppo nhưng không theo đuổi hòa bình hay hạ vũ khí. Họ sẽ tập hợp thành những tổ chức lớn hơn, mở chiến dịch tái chiếm các khu vực khác tại Syria.

Thực tế cho thấy, thông tin chiến thắng tại Aleppo đến trùng với thời điểm Chính phủ phải chính thức thừa nhận thành phố cổ Palmyra một lần nữa rơi vào tay IS sau 9 tháng quân đội giành quyền kiểm soát.

Bất chấp việc quân đội Syria đang giành lợi thế trên mặt trận quân sự trước lực lượng đối lập, nhưng giới quan sát vẫn cho rằng, một giải pháp chính trị công bằng cho Syria mới là một bước đi lớn thực sự làm đảo ngược xu hướng hiện nay, tạo cơ hội để mang lại sự ổn định kinh tế và chính trị không chỉ cho Syria mà còn cả khu vực./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *