(kontumtv.vn) – Ngày 24/7, Chính phủ Afghanistan đã ban bố một lệnh giới nghiêm ban đêm tại 31 trong số 34 tỉnh trên cả nước nhằm ngăn chặn bạo lực bùng phát trong vài tháng qua vì các vụ tấn công của Taliban.

Chú thích ảnh
Lực lượng an ninh Afghanistan gác tại hiện trường vụ tấn công bằng rocket gần Dinh Tổng thống ở thủ đô Kabul ngày 20/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Bộ Nội vụ nêu rõ: “Nhằm ngăn chặn bạo lực và các hoạt động của lực lượng Taliban, một lệnh giới nghiêm đã được ban bố tại 31 tỉnh trên cả nước”, trừ thủ đô Kabul, tỉnh Panjshir và Nangarhar. Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ 20h đến 4h.

Từ đầu tháng 5, Taliban đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công trên khắp cả nước và đã chiếm đóng nhiều cửa khẩu biên giới, hàng chục tỉnh và bao vây thủ phủ một số tỉnh.

Tình trạng bạo lực leo thang đã phủ bóng đen lên tiến trình đàm phán giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban, được khởi động từ tháng 9/2020 về một lộ trình chính trị hướng tới thiết lập chính quyền chuyển tiếp tại Afghanistan, khi mà bản thân việc đại diện chính quyền Kabul và lực lượng Taliban ngồi lại thương lượng với nhau đã là điều hết sức khó khăn sau hàng thập niên mất lòng tin giữa hai bên.

Ngay trong chính quyền của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng nảy sinh mâu thuẫn nội bộ sâu sắc về vấn đề chia sẻ quyền lực và cho phép các thành viên Taliban tham gia chính phủ lâm thời. Nhiều ý kiến lo ngại Taliban có thể tìm cách củng cố và mở rộng quyền kiểm soát hơn nữa thông qua việc tận dụng quy trình bầu cử.

Bích Liên (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *