(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Tài chính Áo cho rằng nước này phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt của Nga. Mặc dù mục tiêu trung hạn là sẽ độc lập hơn về năng lượng, nhưng việc ngừng ngay lập tức là “phi thực tế.”

Chinh phu Ao phan doi viec cam van hoan toan voi khi dot cua Nga hinh anh 1
Cơ sở cung cấp khí đốt Bovanenkovo của Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Áo ngày 5/4 tuyên bố tiếp tục nhập khẩu khí đốt và dầu của Nga, bất chấp áp lực ngày càng tăng về việc áp đặt lệnh cấm vận đối với nước này liên quan đến chiến dịch quân sự tại Bucha, Ukraine trong những ngày qua.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Áo Magnus Brunner cho biết ông bác bỏ việc áp đặt ngay lập tức lệnh cấm vận đối với năng lượng của Nga, cho dù Moskva tăng cường chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tuyên bố trên của ông Magnus Brunner được đưa ra trước cuộc họp của Nhóm các nước khu vực đồng Euro (Eurogroup) tại Luxembourg ngày 4/4.

Ông Brunner cho biết Áo, cũng như Đức, phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt của Nga. Mặc dù mục tiêu trung hạn là sẽ độc lập hơn về năng lượng, nhưng việc ngừng ngay lập tức là “phi thực tế.”

Cùng ngày, Ngoại trưởng Alexander Schallenberg cũng đã lên tiếng phản đối việc áp đặt lệnh cấm vận hoàn toàn khí đốt của Nga, cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ là “sai lầm” lúc này.

Các biện pháp trừng phạt đã và đang tác động tới nền kinh tế Nga, đặc biệt việc ngừng nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga sẽ dẫn đến thiệt hại đáng kể hơn nhiều không chỉ cho nền kinh tế mà còn gây áp lực lớn hơn cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 4/4, Bộ trưởng Năng lượng Áo Leonore Gewessler tuyên bố nước này sẽ làm mọi cách cần thiết để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt tự nhiên của Nga.

Tuy nhiên, bà Gewessler cũng phải thừa nhận rằng tình hình của Áo sẽ “cực kỳ khó khăn” so với những nước mua khí đốt khác vì Áo là quốc gia không giáp biển để có thể mở ga cuối tiếp nhận khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và hiện vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống đường ống dẫn khí.

Về phần mình, Thủ tướng Áo Karl Nehammer cũng thừa nhận nước này hiện phụ thuộc tới 80% vào nguồn cung khí đốt từ Nga, do đó phương án ngừng nhập khẩu khí đốt hay dầu mỏ từ Nga ở thời điểm này là bất khả thi./.

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *