(kontumtv.vn) – Việc Tổng thống Nga Putin tiếp tục giới thiệu ông Medvedev làm Thủ tướng cho thấy ông muốn duy trì sự ổn định làm nền tảng cho những thay đổi lớn.

Duy trì giá trị truyền thống, tạo dựng sự ổn định

Theo Reuters, trong lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra hôm 7/5 tại Đại điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin đã cam kết sẽ làm hết sức mình để phụng sự người dân Nga, bảo đảm tự do và chủ quyền của đất nước.

chinh phu moi cua tong thong putin on dinh de thay doi manh me hinh 1
Tổng thống Nga Putin bắt tay Thủ tướng Medvedev sau khi đọc xong diễn văn nhậm chức. Ảnh: Reuters

Không lâu sau lễ nhậm chức, Điện Kremlin đã ra thông cáo nêu rõ, Tổng thống Putin đã giới thiệu ông Medvedev tiếp tục làm Thủ tướng trong Nội các mới của Nga.

Trước đó, giới quan sát cho rằng, ông Putin có thể chọn một gương mặt mới vào vị trí Thủ tướng nhằm thúc đẩy những kế hoạch cải cách mạnh mẽ để phục hồi kinh tế cũng như thu hút đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, với việc tiếp tục tin tưởng vào Thủ tướng Medvedev, cho thấy ông Putin muốn duy trì sự ổn định kéo dài trong nhiều năm qua nhằm tạo tiền đề cho những thay đổi quan trọng trong tương lai.

Ông Medvedev là cộng sự đắc lực của Tổng thống Nga Putin trong suốt gần 30 năm qua. Cả hai đều sinh ra tại St Petersburg và đều là những người hết sức thân cận với ông Anatoly Sobchak- Thị trưởng St Petersburg giai đoạn 1991-1996.

Đầu những năm 1990, ông Medvedev làm việc cùng ông Putin tại Tòa Thị chính St Petersburg. Vào thời điểm đó, ông Putin là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thành phố.

Khi trở thành Thủ tướng năm 1999, ông Putin đã chỉ định ông Medvedev vào một vị trí quan trọng tại Moscow. Sau đó, khi Tổng thống Boris Yeltsin lâm bệnh nặng và đề cử ông Putin làm quyền Tổng thống, ông Putin đã chỉ định ông Medvedev làm Phó Chánh Văn phòng Tổng thống.

Sau khi giúp ông Putin đắc cử Tổng thống năm 2000, ông Medvedev được cất nhắc lên làm Chánh Văn phòng Tổng thống trong giai đoạn 2003-2005 trước khi được tin cậy giao làm Phó Thủ tướng Thứ nhất.

Đến năm 2008, ông Medvedev lên làm Tổng thống thay ông Putin khi đó làm Thủ tướng và đến năm 2012, vị thế của cả hai lại đảo ngược và tiếp tục được duy trì đến nay.

Ngoài ông Medvedev, một gương mặt khác cũng hết sức quen thuộc trên chính trường Nga là ông Anton Siluanov cũng được Tổng thống Nga Putin tiếp tục giữ làm Bộ trưởng Tài chính.

Thay đổi lớn để giải quyết thách thức kinh tế

Trong khi đó, 2 Phó Thủ tướng là Arkady Dvorkovich và Igor Shuvalov bị buộc phải ra đi. Cả hai đều là những người ủng hộ nhiệt thành cho việc thúc đẩy lĩnh vực kinh tế tư nhân nhưng lại không gặt hái được nhiều thành công.

Theo các chuyên gia, quyết định thay đến 2 Phó Thủ tướng liên quan đến lĩnh vực kinh tế cho thấy quyết tâm vực dậy nền kinh tế Nga trước muôn trùng khó khăn của Tổng thống Nga Putin.

Phát biểu trong lễ nhậm chức, Tổng thống Nga Putin dù nhấn mạnh đến mục tiêu trong 6 năm tới Nga sẽ trở thành quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, vẫn không quên nhắc đến cam kết cải thiện đời sống cho người dân. Ông Putin khẳng định, chỉ có đổi mới khoa học và công nghệ mới giúp Nga có thể bắt kịp với những biến động lớn đang diễn ra trên khắp thế giới.

Trong một động thái thể hiện quyết tâm khôi phục nền công nghiệp quốc gia, Tổng thống Nga Putin đã sử dụng một chiếc limousine do Nga chế tạo làm chuyên xa chở ông từ Văn phòng Tổng thống đến Đại điện Kremlin- nơi diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức.

Các hãng truyền thông Nga đã phát trực tiếp hình ảnh trên và đưa tin, kể từ thời điểm nói trên, những chiếc limousine nội địa sẽ thay thế hoàn toàn những mẫu xe nhập khẩu dùng làm chuyên xa cho Tổng thống Putin trước đây.

Thông tin truyền thông Nga đăng tải được cho là nhằm làm đậm thêm những gì Tổng thống Putin tuyên bố trước đó rằng, “Nga sẽ phải tự đứng trên đôi chân của mình và rũ bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào phương Tây”.

Tổng thống Nga từng lái rất nhiều loại xe do Liên Xô và Nga chế tạo trước ống kính truyền hình nhằm khích lệ tinh thần ái quốc cũng như sự ủng hộ của người dân trong nước đối với các loại hàng hóa nội địa.

Chiếc limousine lần đầu xuất hiện trước công chúng trong lễ tuyên thệ của Tổng thống Putin nằm trong dự án Kortezh với mục tiêu sản xuất các loại xe hơi 4 chỗ, xe đa dụng 7 chỗ và xe địa hình.

Bộ trưởng Thương mại Nga Denis Manturov cho biết, các quan chức Nga sẽ được chuyển sang sử dụng các mẫu xe trong dự án Kortezh ngay khi có đủ xe cung cấp cho họ. Trong khi đó, phiên bản thương mại sẽ mang thương hiệu Aurus và bắt đầu được bán ra từ đầu năm 2019.

Kinh tế Nga trong vài năm qua rơi vào tình trạng hết sức khó khăn xuất phát từ việc giá dầu lao dốc không phanh, đồng ruble mất giá, lạm phát và tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Thu nhập trung bình của người dân Nga đã giảm từ mức gần 867USD/tháng năm 2013 xuống còn khoảng 553USD/tháng trong năm 2017.

Dù có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đứng thứ 11 thế giới đang có dấu hiệu phục hồi với tốc độ tăng trưởng là 1,5% trong năm 2017 nhờ giá dầu tăng nhẹ, Chính phủ Nga vẫn chưa thể hài lòng bởi con số này vẫn còn quá thấp so với những năm đầu khi ông Putin lên nắm quyền Tổng thống trước đây./.

 

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *