(kontumtv.vn) – Khủng hoảng “Áo vàng” khiến nước Pháp chao đảo, với các vụ bạo động nổ ra trên cả nước, làm hàng trăm người bị thương.

Chính phủ Pháp sẽ thảo luận với các đảng đối lập nhằm tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng liên quan đến phong trào “Áo vàng”.

chinh phu phap thao luan voi phe doi lap de go khung hoang ao vang hinh 1
Biểu tình biến thành bạo loạn ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/Getty.

Trong ngày 2/12, ngay sau khi trở về nước sau Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trực tiếp đến thị sát tình hình tại khu vực quanh Khải hoàn môn và các khu phố lân cận, nơi là tâm điểm của cuộc đụng độ bạo lực cũng như đập phá, cướp bóc của đám đông biểu tình trong ngày 1/12.

Tiếp sau đó, ông Macron đã triệu tập cuộc họp khẩn với các Bộ trưởng có liên quan nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Kết thúc cuộc họp, ông Macron đã yêu cầu Thủ tướng Pháp Édouard Philippe tổ chức ngay lập tức các cuộc gặp từ sáng thứ Hai (3/12), với lãnh đạo của các đảng đối lập có ghế trong Quốc hội Pháp cũng như các nhóm đại diện cho phong trào “Áo vàng”.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp từ chối phát biểu trước dân chúng Pháp vào thời điểm hiện tại, đồng thời cũng không đề cập đến khả năng tái lập tình trạng khẩn cấp như cách đây 3 năm, khi diễn ra các vụ khủng bố đẫm máu tại thủ đô Paris.

Trong lúc này, sức ép chính trị đang gia tăng mạnh mẽ với ông Macron. Một số đối thủ chính trị như ông Jean-Luc Mélenchon của đảng “Nước Pháp bất khuất” hay Marine Le Pen của đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” trong ngày 2/12 đã kêu gọi giải tán Quốc hội Pháp.

Cùng lúc, đảng “Những người Cộng hòa” lại đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về các chính sách xã hội, đồng thời cảnh báo sẽ xúc tiến việc bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của Thủ tướng Édouard Philippe nếu không có các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn bạo lực.

Cũng trong chiều tối ngày 2/12, Bộ Nội vụ Pháp đã đưa ra các con số thống kê mới nhất về các vụ bạo động trên toàn nước Pháp trong ngày 1/12. Theo đó, tổng cộng đã có 136 ngàn người biểu tình xuống đường trên khắp nước Pháp trong ngày thứ Bảy.

Riêng tại thủ đô Paris, các vụ đụng độ đã khiến 133 người bị thương, trong đó có 23 người thuộc lực lượng an ninh.

Những kẻ quá khích đã gây ra 249 đám cháy, trong đó đốt cháy 112 phương tiện giao thông gồm ô tô, mô tô… và 6 tòa nhà. Cảnh sát Paris cũng đã bắt giữ 412 người và hiện tạm giam 378 người. Bộ Tư pháp Pháp cho biết, 2/3 số người này sẽ bị truy tố trước pháp luật./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *