(kontumtv.vn) – Với sự hỗ trợ từ các nước đồng minh, đặc biệt là Nga, chính phủ Venezuela đang cải thiện được tình hình đất nước một cách đáng kể.

Khủng khoảng chính trị, khủng hoảng điện năng đang khiến tình hình Venezuela trở nên căng thẳng trong những tháng qua. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp được đưa ra, cùng sự hỗ trợ từ các nước đồng minh, đặc biệt là Nga, chính phủ Venezuela đang cải thiện được tình hình đất nước một cách đáng kể.

chinh phu venezuela no luc cai thien tinh hinh trong nuoc hinh 1
Chính phủ Venezuela đang nỗ lực cải thiện tình hình hiện nay. Ảnh minh họa: Reuters.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua (3/4) đã thực hiện lời hứa mà ông đưa ra hồi đầu tuần, là mở cửa trở lại các trường học trên khắp đất nước sau 2 đợt mất điện trên diện rộng. Điều này đã làm dịu đi mọi lo lắng của những bậc phụ huynh học sinh tại quốc gia Nam Mỹ này.

Chị Lisbeth Gripa, một bà mẹ của 2 đứa trẻ chia sẻ: “Với việc những đứa trẻ ở nhà, không đi học, chỉ nghĩ cách cho chúng chơi thôi cũng trở nên rất khó khăn. Chúng tôi phải làm gì đây khi không có điện, không có nước và không có ti vi?”.

Trước đó, 2 lần mất điện kéo dài đã buộc chính phủ Venezuela phải đóng cửa các trường học từ cấp Tiểu học đến Đại học trong vòng 2 tuần. Theo Bộ trưởng Bộ giáo dục Venezuela Aristobulo Isturiz, dự kiến năm học 2018-2019 sẽ phải kéo dài cho đến cuối tháng 7, thay vì như đầu tháng 7 giống mọi năm.

Để giải quyết tình trạng mất điện trên diện rộng, gây ra làn sóng bức xúc từ người dân, Tổng thống Venezuela Maduro, ngày 1/4 vừa qua, đã cách chức Bộ trưởng Điện lực nước này, do không ứng phó và xử lý được các hoạt động chống phá nhằm vào mạng lưới điện. Đồng thời, Nhà lãnh đạo Venezuela đã đưa ra bản kế hoạch 30 ngày để ổn định lại hệ thống cung cấp điện năng cho người dân.

Hiện Venezuela cũng đang có ý định ký kết 1 thỏa thuận hợp tác với Nga trong lĩnh vực điện năng. Theo Phó Tổng thống Venezuela Ricardo Menendez, hợp tác này sẽ được 2 nước đưa ra tại cuộc họp Ủy ban liên chính phủ Nga – Venezuela, diễn ra trong ngày hôm nay và ngày mai (4-5/4) tại Moscow.

Không chỉ hợp tác về vấn đề điện năng, Nga còn đẩy mạnh thực thi nhiều hợp tác với Venezuela vào thời điểm nhạy cảm này, bao gồm cả những thỏa thuận quân sự, vốn đã được 2 bên ký kết từ trước. Với việc đưa 100 binh sĩ cũng nhiều thiết bị quân sự tới Venezuela, Nga chứng tỏ với Mỹ sẽ không chịu ngồi yên trước cảnh đồng minh của mình bị Washington đe dọa. Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu Mỹ “ngừng đe dọa Venezuela , ngừng bóp nghẹt nền kinh tế quốc gia này và không đẩy quốc gia này đến bờ vực của nội chiến”.

Trả lời phóng vấn báo chí, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 3/4 cũng nhận định, dù Mỹ đã gây áp lực lên chính phủ Venezuela, song những căng thẳng tại quốc gia Nam Mỹ này sẽ không leo thang thành cuộc khủng hoảng Caribbean năm 1962, hay quốc gia Nam Mỹ này sẽ là một Syria thứ 2. Theo Ngoại trưởng Nga, một đề xuất can thiệp quân sự vào Venezuela của Mỹ chắc chắn sẽ bị phần lớn các nước Mỹ Latin phản đối./.

Đình Nam/VOV1

     Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *