(kontumtv.vn) – Ngày 15/8, các bên tham gia cuộc đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập Venezuela thông báo đã kết thúc vòng đàm phán đầu tiên với kết quả được đánh giá là mang tính xây dựng và sẽ quay trở lại gặp nhau trong các ngày 3 – 6/9 tới đây.

Chú thích ảnh
Trong ảnh (từ trái sang): Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard, Giám đốc Trung tâm giải quyết xung đột NOREF của Na Uy Dag Nylander và Trưởng đoàn đại diện phe đối lập Venezuela Gerardo Blyde Perez tại vòng đàm phán ở Mexico City, ngày 13/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, trong một thông điệp được Chính phủ Na Uy, quốc gia đóng vai trò trung gian, đăng tải trên mạng xã hội Twitter, các bên khẳng định đã tuân thủ Biên bản ghi nhớ được ký ngay khi khởi động cuộc đối thoại tại thủ đô Mexico City của Mexico và đã có các cuộc họp mang tính xây dựng với sự hỗ trợ của Na Uy.

Các bên đã thảo luận về việc thiết lập cơ chế tham vấn giữa các đảng phái chính trị và xã hội, đồng thời cam kết tuân thủ lộ trình đã được thống nhất, thận trọng một cách tối đa trong các bình luận liên quan tới tiến trình đàm phán.

Theo kế hoạch, chính phủ và phe đối lập Venezuela tập trung thảo luận một loạt các chủ đề quan trọng, trong đó có quyền chính trị, sự bảo đảm bầu cử và lộ trình bầu cử, dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, tôn trọng nhà  nước pháp quyền, từ bỏ các hành động bạo lực, quyền chung sống chính trị và xã hội, bảo vệ nền kinh tế.

Cuộc đàm phán lần này ngoài Na Uy với tư cách là trung gian, còn có sự tham gia của Hà Lan và Nga với vai trò các nước đồng hành và khoảng một chục quốc gia khác với tư cách là “nhóm các  nước bạn bè”.

Đây là lần đối thoại thứ 3 giữa Chính phủ Venezuela và phe đối lập. Những nỗ lực đối thoại trước đó ở CH Dominicana năm 2018 và Barbados năm 2019 không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Hoài Nam (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *