(kontumtv.vn) – Chính quyền cho rằng những tuyên bố của Liên đoàn sinh viên Hong Kong đưa ra gần đây có sự khác biệt so với những gì hai bên đã thống nhất.

Tối 9/10, bà Carrie Lam, chánh văn phòng Đặc khu Hành chính Hong Kong bất ngờ tuyên bố huỷ bỏ buổi đối thoại với Liên đoàn sinh viên.

Lý do được bà Carrie Lam, đại diện cho chính quyền Hong Kong đưa ra đó là, những tuyên bố của phía Liên đoàn sinh viên Hong Kong đưa ra trong 2 ngày gần đây hoàn toàn có sự khác biệt với những điểm đồng thuận mà trước đó hai bên đã đạt được khiến nền tảng tin tưởng cho buổi đối thoại đã bị lung lay.

Sinh viên Hong Kong cảm thấy thất vọng sau tuyên bố của chính quyền (Ảnh Reuters)

Chính vì thế chính quyền Hong Kong quyết định tạm thời huỷ buổi đối thoại với Liên đoàn sinh viên; đồng thời bà Carrie Lam cũng kêu gọi những người biểu tình giải tán, trả lại sự thông thoáng cho các tuyến đường.

Bà Carrie Lam nói: “Nếu phía Liên đoàn sinh viên nhất định đòi phải có thành quả sau đối thoại mới chấm dứt phong toả, điều này vừa không phù hợp với lợi ích cơ bản của người dân Hong Kong, cũng không phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay, càng không phù hợp với lý thuyết chính trị. Chính quyền đã tỏ rõ thiện chí, hy vọng có buổi đối thoại mang tính xây dựng với đại diện Liên đoàn sinh viên, hoặc đối thoại nhiều vòng như đề nghị của họ. Chúng tôi đưa ra quyết định huỷ buổi gặp mặt này là bất đắc dĩ”.

Tuyên bố trên của chính quyền Hong Kong được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Liên đoàn sinh viên Hong Kong, đại diện cho những người biểu tình sẽ tham gia đối thoại, kêu gọi người biểu tình tiếp tục chiếm đóng đường phố, nếu buổi đối thoại không đưa ra được những thay đổi đáng kể cho cuộc cải cách bầu cử ở Hong Kong.

Trước đó, trong buổi tiếp xúc thứ 2 vào tối ngày  6/10, chính quyền Hong Kong và đại diện Liên đoàn sinh viên Hong Kong đã đạt được một số điểm đồng thuận, và trong buổi tiếp xúc thứ 3 vào tối ngày 7/10, hai bên thống nhất sẽ tiến hành đối thoại, thời gian được ấn định là 15h chiều 10/10.

Tuy nhiên, buổi đối thoại đã không diễn ra như dự kiến, điều này cho thấy tình hình Hong Kong nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục căng thẳng./.

Hà Thắng – Lê Bảo/VOV- Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *