(kontumtv.vn) – Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị ban hành một sắc lệnh nhập cư mới với nội dung đợc cho là “không khác mấy” so với sắc lệnh ban đầu.

Theo đó, sắc lệnh nhập cư mới vẫn cấm công dân từ 7 quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống từng được liệt kê trong sắc lệnh ban đầu, song miễn trừ đối với những người đã có thị thực tới Mỹ.

chinh quyen tong thong my donald trump quyet ra sac lenh nhap cu moi hinh 1
Một sắc lệnh được Tổng thống Donald Trump ký thông qua. Ảnh: AP

Điều này cho thấy, ông Donald Trump quyết không từ bỏ sắc lệnh nhập cư sau khi sắc lệnh cũ chưa có hiệu lực thực thi do Thẩm phán liên bang James Robart tại thành phố Seattle ra phán quyết đình chỉ sắc lệnh.

Hãng tin AP (Mỹ) ngày 19/2 dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, sắc lệnh này sẽ chỉ nhằm vào những người thuộc 7 quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo, gồm Iran, Iraq, Syria, Yemen, Somali, Sudan và Libya. Trong khi đó, những người sở hữu thẻ xanh và công dân mang hai quốc tịch của Mỹ và của 7 quốc gia nêu trên đều thuộc diện được miễn trừ.

Nữ phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, bản dự thảo vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và theo quan chức giấu tên nêu trên, Tổng thống Donald Trump có thể ký ban hành sắc lệnh mới trong tuần này.

Theo sắc lệnh hành pháp được Tổng thống Donald Trump ký hôm 5/1, Mỹ đình chỉ việc cho phép người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn, đồng thời cấm công dân từ 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số là Iran, Iraq, Syria, Yemen, Somali, Sudan và Libya nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày.

Tuy nhiên, sắc lệnh này tới nay chưa có hiệu lực thực thi do Thẩm phán liên bang James Robart ra phán quyết đình chỉ sắc lệnh. Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực số 9 đã ủng hộ phán quyết của thẩm phán James Robart. Ông Donald Trump sau đó đã tuyên bố sẽ ban hành một sắc lệnh hành pháp mới về nhập cư.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly đã ký những chỉ đạo mới trao quyền cho các giới chức mạnh tay hơn trong việc bắt giữ và trục xuất những người nhập cư trái phép ở trong nước và tại khu vực biên giới.

Theo đó, những chỉ đạo đang được xem xét này sẽ cho phép chính quyền thực hiện thủ tục trục xuất, hiện bị giới hạn trong những người nhập cư không có giấy tờ ở Mỹ dưới 2 tuần, đối với mọi đối tượng đã ở Mỹ tới 2 năm.

Những chỉ đạo này cũng sẽ trao quyền hợp pháp cho các giới chức ngay lập tức trao trả những người nhập cư Mexico bị bắt ở biên giới đang chờ kết quả phiên tòa xét xử trục xuất hơn là giam giữ họ trên đất Mỹ.

Ông Kelly cho biết: “Tổng thống đang đưa ra một bản dự thảo chặt chẽ hơn, ngắn ngọn hơn sơ với bản sắc lệnh đầu tiên và chúng tôi sẽ có cơ hội trong lần này để thực hiện kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt là đảm bảo rằng, theo những điều khoản trong sắc lệnh mới, không ai đến từ nước ngoài bị mắc kẹt tại các sân bay của chúng tôi”.

Bộ trưởng Kelly cho rằng, “làn sóng người nhập cư tại biên giới phía Nam đã gây khó khăn các cơ quan và các nguồn tài nguyên liên bang đồng thời đã gây ra tình trạng bất ổn an ninh quốc gia cho Mỹ.

Trước đó, sắc lệnh nhập cư ban đầu của ông Donald Trump đã gây ra phản ứng dữ dội từ người dân và dấy lên sự hỗn loạn khi một số du khách bị bắt giữ tại sân bay, nhiều gia đình hoảng sợ tìm kiếm người thân và những cuộc biểu tình phản đối việc thực thi văn bản này./.

 

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *