(kontumtv.vn) – Việc đảng Dân chủ cơ đốc giáo CDU thông qua thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh với sự đồng thuận lớn là một ủng hộ quý giá cho bà Angela Merkel.

Với 97% trong tổng số 1000 đại biểu tham dự Đại hội đảng Dân chủ Cơ đốc giáo CDU diễn ra trong ngày 26/2 đã bỏ phiếu thông qua thoả thuận thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức giữa CDU với đảng Xã hội cơ đốc giáo CSU và đảng Dân chủ xã hội SPD.

duc thang loi kep thu tuong angela merkel hinh 1
Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Con số ủng hộ gần như tuyệt đối này xem như đã gỡ bỏ được gánh nặng áp lực khủng khiếp đặt lên vai bà Angela Merkel suốt 4 tháng qua khi chính trường Đức rơi vào một tình thế bế tắc chưa từng có.

Với cá nhân bà Angela Merkel, đây là một thắng lợi kép. Thứ nhất, việc gần như tất cả các thành viên CDU chấp nhận thoả thuận lập chính phủ liên minh giữa CDU/CSU với đảng SPD cho thấy, bất chấp các sóng gió trong thời gian qua, nữ Thủ tướng Angela Merkel vẫn là người giành được sự tín nhiệm cao nhất trong đội ngũ lãnh đạo của đảng CDU.

Đây là điều hoàn toàn không đơn giản bởi lẽ sau cuộc bầu cử cuối tháng 9/2017, khi đảng CDU giành kết quả kém nhất trong nhiều thập kỷ qua, uy tín của bà Merkel đã liên tục giảm sút.

Sự thất vọng với bà Merkel lên đến đỉnh điểm khi các cuộc đàm phán lập chính phủ liên minh với đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do FDP thất bại, khiến lần đầu tiên sau một thập kỷ, đã có những tiếng nói từ chính nội bộ CDU cho rằng bà Merkel có thể đã đến lúc phải ra đi.

Tuy nhiên, sự kiên trì và nhẫn nhịn của bà Merkel trong việc thuyết phục đảng Dân chủ xã hội SPD trở lại đàm phán tái lập Đại liên minh đã đem lại kết quả, khi một thoả thuận được lập ra giữa CDU/CSU với SPD mà gần như chắc chắn sẽ được tất cả các bên thông qua.

Thắng lợi thứ hai với bà Merkel và thậm chí còn có ý nghĩa quan trọng hơn. Đó là bà Merkel đã dập tắt được mầm mống bất ổn và chia rẽ trong nội bộ CDU. Việc bà Merkel chấp nhận hy sinh các đồng minh chính trị cao tuổi trong CDU để lấy ghế Bộ trưởng trong chính phủ mới cho các đối thủ trẻ tuổi hơn như Jens Spahn hay Julia Klockner đã xoa dịu được phe nổi loạn trong CDU.

Ngoài ra, việc bà Merkel đưa được bà Annegret Kramp-Karrenbauer lên vị trí được xem là sẽ kế nhiệm bà trên cương vị thủ lĩnh CDU cũng là một thành công lớn.

Các bước đi này vừa giúp bà Merkel gần như chắc chắn tại vị được trên cương vị Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4, vừa ổn định được nội bộ CDU, tránh một cuộc nổi dậy của những gương mặt trẻ nhiều tham vọng.

Tất cả những điều này một lần nữa cho thấy, không phải ngẫu nhiên mà bà Merkel đã thống trị chính trường Đức trong hơn 1 thập kỷ qua./.

Quang DũngVOV – Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *