(kontumtv.vn) – Giám đốc CIA John Brennan hôm 11/12 thừa nhận tổ chức này từng dùng các hình thức tra tấn tàn bạo đối với tù nhân.

Phát biểu tại cuộc họp báo đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại trụ sở Cơ quan tình báo trung ương Mỹ ở thủ đô Washington và được truyền hình trực tiếp, ông Brennan cũng tuyên bố, hiện không có bất kỳ cách nào có thể khẳng định liệu hình thức tra khảo nào có cần thiết hay không, cũng như liệu đây có phải là biện pháp cuối cùng để có được thông tin hay không.

Tra tấn theo kiểu “dội nước sôi” của CIA. (Ảnh: RT)

Theo ông, khi đó cơ quan này không có sự chuẩn bị, cũng như có ít kinh nghiệm trong việc bắt giữ tù nhân và ít nhân viên được đào tạo cho vấn đề này. Cơ quan tình báo trung ương Mỹ đã tiến hành nhiều cải cách nhằm tránh xảy ra những vụ việc tương tự. Tuy nhiên, trong phát biểu của mình, ông Brennan cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng Cơ quan tình báo trung ương Mỹ đang tìm cách đánh lừa công luận và các quan chức chính trị.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã cho dừng chương trình tra khảo của CIA vào năm 2009 và cho rằng, những hình thức tra khảo này cần phải bị coi là hành vi tra tấn tù nhân, đi ngược lại các giá trị của nước Mỹ.

Theo bản báo cáo dài 480 trang do Thượng viện Mỹ công bố hồi đầu tuần, sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ đã tiến hành một chiến dịch bắt giữ, thẩm vấn và tra tấn bằng các biện pháp cực kỳ tàn bạo đối với những đối tượng tình nghi thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda. Bản báo cáo này đã gây sốc cho các đồng minh và thổi bùng cơn giận dữ toàn cầu đòi các đặc vụ Cơ quan tình báo trung ương và quan chức cấp cao Mỹ phải “đối mặt với công lý”./.

Thu Hoài/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *