(kontumtv.vn) – Thế giới tiếp tục lên án vụ tấn công đẫm máu tại Paris; đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với người dân Pháp.

An ninh đã được tăng cường cao độ ở một số nước, đặc biệt là Italia và Mỹ, ngay sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris của Pháp. Trong khi đó, các quốc gia trên thế giới tiếp tục gửi lời chia buồn đến chính phủ và người dân Pháp, đồng thời lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris.

cong dong quoc te bay to tinh doan ket voi nhan dan phap hinh 0
Hàng loạt các vụ tấn công ở Pháp đếm 13/11 khiến hàng trăm người thương vong. (ảnh: AP).

Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano cho biết, Italy đã ban bố mức báo động cao nhất để đảm bảo an ninh trong nước và Tòa thánh Vatican.

Trưa 14/11, Bộ trưởng Alfano tuyên bố triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận các biện pháp đảm bảo an ninh cho Năm thánh- sự kiện đặc biệt do Vatican tổ chức trong khoảng 3 tuần nữa và Italia có nhiệm vụ đảm bảo an ninh.

Trong khi đó, tại thành phố New York Mỹ cũng đã ban bố tình trạng báo động cao. Sở Cảnh sát New York đã tăng cường các đơn vị chống khủng bố tới các khu vực đông người xung quanh thành phố, đặc biệt tại những nơi đặt trụ sở các cơ quan đại diện của chính phủ Pháp tại Mỹ.

Tại Bỉ cũng đang triển khai các biện pháp kiểm soát biên giới đối với các hoạt động giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không với các chuyến đi xuất phát từ Pháp. Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết sẽ triệu tập cuộc họp nội các an ninh trong ngày hôm 14/11 để xem xét các phản ứng về loạt vụ tấn công khủng bố ở quốc gia láng giềng.

Người phát ngôn của Thủ tướng Bỉ nhấn mạnh nước này sẽ không đóng cửa biên giới mà sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra các hành khách tới từ Pháp.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka đã yêu cầu các lực lượng đặc nhiệm triển khai các biện pháp khẩn cấp cần thiết để đối phó với các cuộc tấn công khủng bố. An ninh tại các sân bay trên toàn lãnh thổ Séc và các đại sứ quán tại thủ đô Praha được siết chặt.

Trong khi đó, thế giới tiếp tục lên án vụ tấn công đẫm máu tại Paris; đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với người dân Pháp.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bày tỏ chia buồn sâu sắc và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tại Paris. Ông khẳng định: “Canada sát cánh với Pháp trong thời điểm đen tối này và cung cấp tất cả mọi sự hỗ trợ cần thiết”, đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để giúp ngăn chặn những hành động tấn công tương tự”.

 Các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Séc …đã gửi lời chia buồn tới nước Pháp đồng thời khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn đối với chính phủ Pháp. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhấn mạnh, các cuộc tấn công nhằm gây rối trật tự và an ninh của cả Đức và Pháp: “Tôi xin bày tỏ lời chia buồn của tôi tới  chính phủ và người dân Pháp. Tôi hy vọng những người bị thương sẽ sớm hồi phục. Rõ ràng những vụ nổ gần sân vận động quốc gia nơi hai nước Pháp và Đức đang thi đấu giao hữu là nhằm phá hoại hòa bình và an ninh hai nước”.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết, Australia bày tỏ tình đoàn kết với Pháp trong vụ tấn công khủng bố tại Paris: “Chính phủ Australia gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của những người thân bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng khiếp đã xảy ra ở Paris đêm 13/11. Đây thực sự là ngày thứ Sáu đen tối cho nước Pháp và thế giới. Chúng tôi sẽ cung cấp tất cả các hỗ trợ cho các nhà chức trách Pháp và chúng ta hãy đoàn kết với nhân dân Pháp lên án các cuộc tấn công khủng khiếp này “.

Cùng ngày, nhiều nhà lãnh đạo ở châu Mỹ đã bày tỏ chia buồn với chính phủ và người dân Pháp, đồng thời kịch liệt lên án chủ nghĩa khủng bố.

Trong một bức điện được đọc trên Đài Truyền hình quốc gia, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới nhân dân và chính phủ Pháp, đặc biệt là người nhà của các nạn nhân. Chính phủ Guatemala, Panama, Brazil, Venezuela đều có những thông cáo bày tỏ sự cảm thông và khẳng định tình hữu nghị với nhân dân và chính phủ Pháp, đồng thời phản đối mạnh mẽ các vụ tấn công làm thiệt mạng hơn 100 người dân tại thủ đô Paris.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói: “Tôi muốn bày tỏ sự lên án của tôi về tất cả những hành động khủng bố bạo lực trên thế giới, đặc biệt là sự cố đau thương xảy ra ở Paris. Thay mặt cho tất cả những người Venezuela, tôi muốn bày tỏ sự đoàn kết của chính phủ và nhân dân Venezuela với nhân dân Pháp, với chính phủ của Tổng thống Hollande”.

Các nước khu vực Trung Đông và châu Á như Qatar, Irael, Saudi Arabia đều tuyên bố sẽ “vai kề vai” với Pháp trong “cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”; đồng thời nhấn mạnh các vụ tấn công tại Paris cho thấy cộng đồng quốc tế cần có các nỗ lực chung để nhổ tận gốc các mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu.

Các nước Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt nam cũng đồng loạt lên án các vụ tấn công tại Paris.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói: “Chính phủ và nhân dân Indonesia lên án mạnh mẽ vụ tấn công tàn bạo  ở Paris. Khủng bố không được dung thứ. Indonesia kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác chống khủng bố”.

Còn tại  một cuộc họp báo, Người phụ trách báo chí Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Sung Woo cho biết: “Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố hàng loạt tại Paris, Pháp. Và bà cho biết đã rất sốc trước số lượng người thương vong lớn trong vụ tấn công. Tổng thống cũng đã ra lệnh tăng cường an ninh đặc biệt là chống lại các nguy cơ khủng bố có thể xảy ra ở Hàn Quốc đồng thời gửi một thông điệp chia buồn tới Tổng thống Pháp Hollande”.

Từ Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng “đây là vụ tấn công nhằm vào toàn thể nhân loại”. Ông dự kiến sẽ lên đường tới Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển và mới nổi (G-20). Tại hội nghị, các giải pháp nhằm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố cũng sẽ được tập trung thảo luận

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm 14/11 gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Tổng thống Pháp Hollande; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Thủ tướng Pháp Manuel Valls.

Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những vụ tấn công tại Pháp ngày 13/11/2015 khiến nhiều người thiệt mạng, bị thương và bị bắt làm con tin, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam hết sức bàng hoàng và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường xảy ra vào ngày hôm qua tại Pháp khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương. Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà Chính phủ, nhân dân Pháp cũng như gia đình những nạn nhân đang phải hứng chịu. Chúng tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực mà Chính phủ và nhân dân Pháp đang triển khai, những kẻ thủ ác phải bị trừng trị đích đáng”./.

Anh Tuấn/VOV- Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *